Xanh mướt xứ dừa Cẩm Thanh

Cập nhật: 13/12/2017
Nguồn: Báo ảnh Việt Nam
Với địa thế thuận lợi, nằm ngay cạnh Di sản Văn hóa Thế giới Phố cổ Hội An và Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới Cù lao Chàm, được coi là lá phổi xanh của Hội An, rừng dừa nước Cẩm Thanh là một địa điểm du lịch thu hút rất đông du khách tới tham quan.

Cách phố cổ Hội An chừng 3 km, rừng dừa nước Cẩm Thanh mênh mông bát ngát, giống như miền Tây sông nước của Nam Bộ thu nhỏ. Chỉ khác là ở miền Tây người ta đi thăm rừng dừa bằng xuồng ba lá, còn ở Cẩm Thanh lại đi bằng thúng chai. Cái cảm giác được ngồi thúng chai bềnh bồng len lỏi dưới tán dừa mát rượi và tận hưởng những thú vui thôn dã của miền sông nước khiến cho ai cũng thấy quyến luyến với nơi này.

Dân trong vùng kể rằng, rừng dừa nước này có từ cách đây hơn 200 năm. Giống dừa nước ở đây do cư dân vùng miền Tây Nam Bộ di cư đem theo ra trồng. Cây dừa miền Tây ra xứ biển miền Trung hợp đất, hợp nước cứ thế tự nhiên sinh sôi nảy nở thành rừng. Hồi đầu, rừng dừa chỉ rộng chừng 7 mẫu (tương đương 7ha) nên dân trong vùng thường hay gọi là rừng dừa bảy mẫu, còn nay rừng dừa đã phát triển lên đến hơn 100ha.

 


Ngư dân biểu diễn kỹ năng lái thuyền thúng phục vụ du khách tham quan làng dừa nước Cẩm Thanh. Ảnh: Tất Sơn


Đi thuyền thúng dưới những tán dừa nước tạo cho du khách một cảm giác nhẹ nhàng,
thoải mái của cuộc sống vùng sông nước. Ảnh: Tất Sơn


Làng dừa nước Cẩm Thanh là điểm đến đặc sắc không thể bỏ qua khi du khách đến với phố cổ Hội An. Ảnh: Tất Sơn


Du khách cùng người dân bản địa đi câu cua (một đặc sản của người dân địa phương). Ảnh: Công Đạt


Rừng dừa nước Cẩm Thanh rộng hơn 100 ha. Ảnh: Công Đạt


Từ bao đời nay, rừng dừa nước đã bao bọc, chở che cho người dân làng Cẩm Thanh tránh khỏi những cơn sóng biển ào vào từ phía biển Cửa Đại, giờ đây nó còn là bức tường chắn bảo vệ Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới Cù Lao Chàm và là nơi sinh sống của rất nhiều loài thủy sản.

Chỉ với 150.000 đồng du khách có thể thuê một chiếc thuyền thúng dành cho 2 người và một lái thuyền là có thể thoải mái khám phá toàn bộ vẻ đẹp hoang sơ của rừng dừa nước. Những người lái thuyền là dân bản địa, họ vốn là những người đi biển, tính tình thuần hậu, mến khách.

Với chừng 2 giờ ngồi thuyền thúng lênh đênh qua các dòng kênh nhỏ len lỏi dưới tán dừa xanh mướt, du khách được trải nghiệm những cảm giác vô cùng thú vị, nghe người chèo thúng ca những câu dân ca xứ Quảng ngọt ngào, xem cảnh người dân tung chài bắt cá, hoặc tự tay đi câu cá, câu cua dưới các khóm dừa, đặc biệt là xem biểu diễn chèo thuyền thúng. Dưới bàn tay điệu nghệ của những tay chèo dạn dày sóng nước, chiếc thúng ngả nghiêng quay tít khiến cho người ngồi trên thúng phải bám chặt vào thành thúng để khỏi bị văng ra ngoài. Cái cảm giác mạnh ấy khiến cho du khách vừa sợ nhưng cũng vừa phấn khích muốn thử, vì thế mà tiếng hét, tiếng cười cứ thế vang rộn cả một khúc sông.

Anh Đỗ Văn Tiến, một thành viên của đội thuyền thúng chai ở Cẩm Thanh cho biết, cả thôn Vạn Lăng hiện có hơn 300 chiếc thúng chai, khách đến đây chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Châu Âu. Mùa hè khách đến tham quan rất đông, có những đoàn lên đến cả nghìn khách. Cẩm Thanh thu hút du khách vì có rừng dừa nước hoang sơ, trong lành, dịch vụ du lịch lại hấp dẫn, mới lạ.
 


Những người lái thuyền làm ra những con vật từ lá dừa già để tặng du khách. Ảnh: Công Đạt


Em nhỏ thích thú với đồ chơi từ lá dừa nước do người dân ở đây làm tặng. Ảnh: Tất Sơn


Đến với rừng dừa nước Cẩm Thanh du khách sẽ bắt gặp người dân bản địa
đánh bắt thủy sản bằng phương pháp truyền thống. Ảnh: Công Đạt


Du khách được những ngư dân hướng dẫn cách tung chài bắt thủy sản. Ảnh: Công Đạt


Sau hành trình khám phá rừng dừa nước Cẩm Thanh, du khách có thể lưu lại tại bến thưởng thức cốc nước dừa ngọt mát, và ngắm nhìn cả một vùng sông nước với rừng dừa xanh biếc mênh mang. Cái cảm giác thanh bình và thư thái ấy khiến cho lòng người chẳng muốn rời xa, để rồi lòng lại tự nhủ, hẹn gặp lại xứ dừa nước Cẩm Thanh khi có dịp đến với Hội An./.
 

Bài và ảnh: Tất Sơn, Công Đạt