Ngẩn ngơ ngắm “kỳ hoa dị thảo” khoe sắc trong Đại nội Huế

Cập nhật: 09/04/2021
Nguồn: VOV
Cây hoa ngô đồng được ví như một trong những loài "kỳ hoa dị thảo" đặc biệt quý hiếm. Loại cây này đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhân giống để bảo tồn.

Vốn được mệnh danh là loài hoa cung đình gắn với hình ảnh vương triều nhà Nguyễn tại Huế, hoa ngô đồng hàng năm nở vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 tạo nên những hình ảnh tuyệt đẹp cho du khách tới tham quan.

Thời xưa, cây ngô đồng là một loại cây quý chỉ được trồng trong Hoàng thành và các lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn. Cây ngô đồng cũng được vua Minh Mạng cho người khắc hình ảnh lên Nhơn Đỉnh trong Đại Nội.

Màu hoa ngô đồng đặc trưng bởi sắc hồng phấn nhẹ nhàng.

Khi đơm hoa, ngô đồng trút hết lá rồi phô kết những chùm hoa nho nhỏ, dày đặc trên cành, hoa có màu tím nhạt.

Nhìn từ trên cao, cây hoa ngô đồng nở ra những thảm hoa đẹp mê ly trên nền ngói cổ kính của kinh thành Huế.

Thân cây ngô đồng vươn lên thẳng tắp giữa trời xanh, thu hút sự chú ý người dân và du khách.

Đại Nội Huế là nơi hiếm hoi ở Việt Nam có những cây ngô đồng đặc biệt với màu hoa đẹp mê hồn.

Theo sách Đại Nam nhất thống chí, có hai cây ngô đồng được mang về từ Quảng Đông (Trung Quốc), vua Minh Mạng đem trồng ở đôi bên góc điện Cần Chánh (Đại Nội).

Sau đó, vì say mê loài hoa tuyệt đẹp này mà nhà vua sai người thông hiểu cây cỏ đi tìm bằng được giống cây bản xứ. Vùng núi Việt Nam bấy giờ không ít loài cây có hình thái giống cây ngô đồng, nên phải người thực sự rành rẽ về thực vật mới có thể chọn được ngô đồng bản xứ về trồng trong Hoàng thành.

Thời điểm này, du khách đến với kinh thành Huế sẽ được tận mắt ngắm những cây ngô đồng khoe sắc.

Được ví như một trong những loài "kỳ hoa dị thảo" đặc biệt quý hiếm, cây ngô đồng đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhân giống để bảo tồn./.

CTV Giang Ngọc