Điều chỉnh bất cập để hoàn thiện không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

Trong bối cảnh đang thiếu điểm vui chơi, việc ra đời không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm được coi là bước chuyển lớn, tạo sức hút mạnh đối với người dân Thủ đô và du khách. Sau 10 tháng triển khai thí điểm, tuy không tránh khỏi các bất cập nhưng nhìn chung không gian đi bộ đã phát huy hiệu quả, cơ bản tiệm cận với ý tưởng ban đầu đề ra.

Thực hiện nếp sống văn minh tham gia lễ hội có chuyển biến tích cực

Một số địa phương đã vận động, thuyết phục cộng đồng bãi bỏ các tập tục mang tính bạo lực, phản cảm trong các lễ hội. Ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội của nhân dân đã có chuyển biến tích cực.

Số hóa các di sản: Hướng đi mới trong công tác bảo tồn - Bài 2

Đối với ngành văn hóa và du lịch, tiềm năng và lợi ích của việc số hóa là không thể phủ nhận.

Số hóa các di sản: Hướng đi mới trong công tác bảo tồn (bài 1)

(Cinet) - Nền văn hóa Việt Nam vô cùng đa dạng phong phú với vô số di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Đây chính là những kho báu của văn hóa Việt và của nhân loại, đồng thời cũng là tiềm năng kinh tế to lớn cần được khai thác một cách hiệu quả phục vụ sự phát triển đất nước .

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Việc ra mắt và bàn giao công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội hứa hẹn sẽ đóng góp quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế: Chặng đường dài còn ở phía trước

Quần thể di tích Cố đô Huế là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của du lịch miền Trung, cũng như cả nước. Nổi bật trong quần thể di tích này là hệ thống đền đài, lăng tẩm, miếu mạo… cùng những giá trị di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với lịch sử dân tộc.

Nâng cao hiệu quả cho công tác giáo dục di sản: Bài 3 - Nhìn từ hướng tiếp cận mới

Trong buổi tọa đàm nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng năm 2017 với chủ đề “Giáo dục di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám”, vấn đề giáo dục di sản lại một lần nữa được “hâm nóng” trở lại nhưng với phương thức hoàn toàn khác.

Nâng cao hiệu quả cho công tác giáo dục di sản: Bài 2 - Cần sự kết hợp giữa nhà trường và các bảo tàng, di tích

Có thể nói rằng, hệ thống các bảo tàng, di tích tại nước ta rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên như bài viết trước đã đề cập, công tác giáo dục di sản tại các địa điểm trên chưa thực sự hiệu quả, một phần nguyên nhân là do sự phối hợp còn thiếu nhịp nhàng giữa những người làm công tác bảo tàng, ban quản lý di tích với ngành giáo dục.

Nâng cao hiệu quả cho công tác giáo dục di sản - Bài 1: Giáo dục di sản còn hạn chế

Di sản văn hoá là nguồn tài nguyên vô tận để học tập suốt đời. Chính vì vậy mà thời gian qua, công tác giáo dục di sản không ngừng được thúc đẩy. Nhiều mô hình giáo dục di sản đã được xây dựng với sự phối hợp liên ngành và hỗ trợ cả về chuyên môn cũng như vật chất.

Khai thác hiệu quả mối tương quan văn hóa và du lịch

Văn hóa là nền tảng cho du lịch khai thác, phát triển, nhưng văn hóa cũng phải dựa vào du lịch để quảng bá. Đó là mối tương quan cơ bản và chặt chẽ, không thể tách rời, nhưng việc sử dụng, khai thác hiệu quả mối tương quan này như thế nào là điều cần quan tâm, nhằm đạt tới mục đích chung là sự phát triển của xã hội..