Bình Dương: Sôi nổi Ngày hội Môi trường 2016

Cập nhật: 30/05/2016
Ngày 29/5 tại TX.Thuận An (Bình Dương), hòa cùng không khí sôi nổi của cả nước hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TX.Thuận An tổ chức Ngày hội Môi trường lần II, thu hút khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia.

Ông Ngô Quang Sự - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương phát biểu tại Ngày hội

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Quang Sự - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương cho biết: Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là “Tiếng gọi của thiên nhiên và hành động của chúng ta”, nhằm kêu gọi chúng ta hướng tới các hành vi thân thiện với môi trường, giảm áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của trái đất. Hôm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Ngày hội Môi trường lần II nhằm tạo các hoạt động tuyên truyền mới về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

Trong thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, Bình Dương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi nhận thức và hành vi góp phần nâng cao chất lượng sống từ việc bảo vệ môi trường. Năm nay, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện một chuỗi các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, các hoạt động hưởng ứng trước và trong Ngày Môi trường thế giới, tổ chức Ngày Hội môi trường hôm nay.

 

Trao giải Nhất cho nhóm tác giả và tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất

 

Nổi bật nhất trong chuỗi các hoạt động trên là 02 Hội thi do Sở Giáo dục và Đào tạo và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương phối hợp thực hiện, đó là Hội thi “Vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường” và Hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ rác thải”. Sau thời gian phát động 02 Hội thi đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh, giáo viên các trường và lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh với nhiều tác phẩm hay, độc đáo.

 

Với hội thi “Vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường” được phát động cho học sinh của 23 trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Thuận An, thu hút hơn 700 tác phẩm tham gia cấp cơ sở. Kết quả đã chọn được 119 tác phẩm tham gia vòng thi cấp tỉnh. Các em học sinh đã biết chọn những nội dung hay và có ý nghĩa trong cuộc sống. Các em còn chọn lọc hình ảnh từ thực tế, các hình ảnh được vẽ trong tranh hồn nhiên theo tính chất của trẻ thơ, có tính sáng tạo cao.

 

Riêng đối với Hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ rác thải” tập trung vào đối tượng là các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh, là lực lượng tri thức trẻ năng động, sáng tạo và nhiệt tình tham gia các hoạt động cộng đồng nói chung và bảo vệ môi trường nói riêng. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo tổ chức, cá nhân trong tỉnh, với 77 bộ sản phẩm dự thi trên 3 nhóm chủ đề là: Chế tạo vật dụng gia đình, Chế tạo đồ chơi trẻ em và Đồ trang trí.

 

Theo đó, từ những vật liệu phế thải hàng ngày như vỏ xe, pallet, vỏ chai, vỏ đồ hộp, đồ nhựa, giấy… đã hình thành những bộ bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học, những bình hoa, đèn trang trí được Ban Giám khảo đánh giá rất cao về tính tiện dụng, thẩm mỹ, sáng tạo, khả năng ứng dụng, nhân rộng và đặc biệt nhất là đã tái chế - tái sử dụng được những chất thải trong sản xuất, sinh hoạt hàng ngày.

 

Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được tổ chức nhưng kết quả tích cực đạt được đã cho thấy tiềm năng to lớn trong việc tái chế chất thải của người dân trong tỉnh, mở ra những hướng đi mới, thiết thực và sinh động hơn trong công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương trong tương lai. Kết quả mỗi Cuộc thi đã chọn  được 33 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc các khối lớp, các chủ đề để trao giải cá nhân và 03 giải tập thể.

 

Các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại Trường Tiểu học Bình Chuẩn

 

Qua 02 Hội thi nói riêng và chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới nói chung, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương mong muốn truyền thông điệp đến tất cả các thầy cô giáo, các em học sinh và các đoàn viên thanh niên hãy tích cực phát huy hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động, làm gương cho cộng đồng dân cư trong hành động có thể để ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái về môi trường do hoạt động của con người và tác động của tự nhiên gây ra.

 

Cùng với đó, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học; từng bước hình thành thói quen phân loại chất thải và thực hành phân loại cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, tạo thuận lợi cho việc triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn của tỉnh, đồng thời thu gom các loại chất thải có thể tái chế, giảm lượng chất thải rắn thải ra môi trường và giảm chi phí xử lý chất thải rắn. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẻ trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương.

 

Bài & ảnh: Tường Tú

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn