Ninh Thuận: Chung tay bảo vệ môi trường biển

Cập nhật: 02/06/2017
Ninh Thuận nổi tiếng với những thắng cảnh làm lay động lòng người như Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy với bờ biển dài 105km tạo nên những bãi tắm đẹp thu hút nhiều du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm.
 
2016 là năm đầu tiên Ninh Thuận triển khai thực hiện “ Năm Môi trường Du lịch sạch” của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016 - 2020. Cùng với ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch được tuyên truyền tới người dân địa phương và du khách những điều nên và không nên về văn hóa ứng xử trong du lịch. Với mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, du khách, cộng đồng dân cư, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan chung. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan, ý thức của người dân địa phương dần được chuyển biến trong trong những năm gần đây.

Dạo bước xuống bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ trong những ngày đầu hè sẽ dễ dàng thấy hình ảnh người đàn ông ở tuổi 70 với cái tên giản dị là “bác Cư” vào mỗi sớm mai cặm cụi thu gom rác trên bãi biển. Hình ảnh ấy đã trở nên rất đỗi quen thuộc với người dân và du khách khi đặt chân tới đây. Khi mặt trời còn chưa thức dậy, cũng là lúc người đàn ông thầm lặng ấy cứ mải mê với công việc mà ông cho là “việc không của riêng ai”. Những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt phúc hậu, bác Cư vừa thu gom rác vừa vui vẻ, tươi cười chia sẻ cùng chúng tôi những niềm vui cũng như khó khăn của công việc này. Sáng nào cũng vậy bác dậy từ rất sớm, đạp xe xuống biển và bắt đầu công việc thu gom rác của mình. Lúc đầu, khi làm cũng có không ít người khen, kẻ chê song chẳng e ngại khó khăn, bác vẫn nhiệt tình bỏ công sức của mình với mục đích góp 1 phần nhỏ bé làm cho nơi này được xanh, sạch, đẹp hơn.

Một năm đã trôi qua, nhưng tinh thần, nhiệt huyết ấy không hề thay đổi, có chăng là sự thay đổi cách làm của mình sao cho hiệu quả hơn mà thôi. Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường, bác Cư đã để lại ấn tượng cũng như tình cảm yêu thương dành cho mọi người. Đây là công việc âm thầm, lặng lẽ thu gom rác mặc dù không có quyền lợi gì cho bản thân. Tấm gương của bác đã có sức lan tỏa rất lớn ở địa phương. Với việc làm thiết thực, bác đã phần nào làm thay đổi những thói quen của người dân, du khách trong việc bảo vệ môi trường biển, góp phần cải thiện môi trường tại Bình Sơn – Ninh Thuận.

 
Phan Vi
(Trung tâm Xúc tiến du lịch Ninh Thuận)
Nguồn: Báo Du lịch