Tăng cường vai trò của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên

Cập nhật: 05/06/2017
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (05/06/2017) với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thường Xuân, Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên vừa tổ chức Hội thảo Tăng cường vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên.
 
Toàn cảnh buổi Hội thảo.
 
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thành Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục bảo tồn đa dạng sinh học Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Đào Trọng Quy – Giám đốc Sở TN&MT; lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm; Khu bảo tồn thiên nhiên…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Trọng Quy nói: Thanh Hóa là một tỉnh có diện tích rừng đặc dụng tương đối lớn, hệ sinh thái đa dạng. Thế nhưng thời gian qua chưa được bảo vệ nghiêm ngặt nên đa dạng sinh học đang suy thoái nghiêm trọng. Nguyên nhân khách quan là do sự thay đổi của thành phần sinh thái, biến đổi khí hậu, xâm phạm của các loài. Nhưng chủ yếu là do hoạt động săn bắn, phá rừng, tận diệt các cây thuốc quý hiếm. Đã tới lúc cúng ta cần chung tay bảo vệ, phát triển, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên…

Trong buổi Hội thảo các đơn vị cũng đã nêu ra thực trạng và giải pháp để bảo tồn đa dạng sinh học, công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cũng đã trình bày về bảo tồn đa dạng sinh học tại khu BTTN Xuân Liên – Mối liên hệ với phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.

Hội thảo đưa ra thông điệp: Ngày nay bảo vệ đa dạng sinh học đang được quan tâm không chỉ ở phạm vi riêng lẻ của từng quốc gia mà là mối quan tâm chung của toàn nhân loại. Bởi vì bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học gắn bó chặt chẽ với sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia, cũng như hạn chế các tác động của sự thay đổi khí hậu.
Nguồn: Bộ TNMT