Hà Nội: Phát động các chiến dịch giúp giảm ô nhiễm không khí

Cập nhật: 08/06/2017
Ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở Thủ đô Hà Nội. Để hạn chế tình trạng này, mới đây, Hà Nội đã phát động các chiến dịch như “Không khói xe 2017” hay “Cánh đồng không đốt rơm rạ”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.
 
Các tình nguyện viên triển khai tuyên truyền chiến dịch “Không khói xe 2017” tại nhiều nút giao thông của Hà Nội.
 
Theo đó, Lễ ra quân chiến dịch “Không khói xe 2017” ngày 5/6 do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Chi cục bảo vệ Môi trường Hà Nội tổ chức nhằm khuyến khích và vận động người dân sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Với khẩu hiệu “Đèn đỏ tắt máy”, chiến dịch “Không khói xe 2017” được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo các bạn tình nguyện viên Thủ đô và Đại học Công đoàn. Trong khoảng thời gian từ 16h30 - 18h các ngày 5, 6, 7, 8, 9/6, các tình nguyện viên tham gia chiến dịch thực hiện tuyên truyền về “tắt máy khi dừng đèn đỏ” tại 20 điểm giao thông trên địa bàn TP. Hành động tắt máy xe khi dừng đèn đỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại mang ý nghĩa rất lớn trong việc giảm thiểu khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, nằm trong chuỗi sự kiện của "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam phát động chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ”.

Chiến dịch này được triển khai thí điểm tại huyện Đan Phượng, với mục đích là nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ, đưa ra các giải pháp hữu ích trong việc tái chế, tái sử dụng rơm rạ đáp ứng hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường. Theo điều tra của Sở TN&MT Hà Nội, hàng năm, thành phố Hà Nội phát sinh trên 1 triệu tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp với lượng đốt bỏ ngoài cánh đồng là hơn 30%. Khói bụi do rơm rạ có chứa các loại khí độc hại như muội than, khí CO, CO2, SO2, NO2… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ máy hô hấp gây suy hô hấp, suy tim, suy nhược cơ thể, nhiễm trùng phổi, về lâu dài có thể gây ra ung thư phổi.

Tới đây, thành phố Hà Nội sẽ triển khai chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ” trên diện rộng nhằm hướng tới một thành phố cam kết không đốt rơm rạ, trả lại bầu không khí trong lành cho Thủ đô.
Nguồn: Bộ TNMT