Bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017

Cập nhật: 15/06/2017
Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 đã nối tiếp được thành công của các kỳ Festival trước, tạo ra cơ hội để quảng bá hình ảnh Quảng Nam giàu tài nguyên về du lịch...
 
Trình diễn nghệ thuật trong đêm bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017.
 
Sau một tuần sôi động với nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, tối 14/6, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao, UBQG UNESCO Việt Nam tổ chức lễ bế mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017.

Phát biểu bế mạc, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Trong suốt tuần qua, trên khắp Quảng Nam đã diễn ra nhiều hoạt động trong chương trình Festival Di sản lần thứ VI – 2017. Người dân và du khách đã thực sự hoà mình trong các sắc màu của di sản mang đậm dấu ấn văn hoá Quảng Nam và văn hoá Việt Nam trong giao lưu, hội nhập quốc tế.

Với chủ đề: “Hành trình kết nối di sản”, Festival là nơi gặp gỡ của hơn 2.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, vận động viên, nhà khoa học, doanh nhân đến từ 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế và 35 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 22 hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch đặc sắc, phong phú, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn và gặp gỡ quốc tế nhằm tìm giải pháp cho việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản, cũng như giải pháp cho phát triển du lịch của Quảng Nam và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đặc biệt, Hội thảo quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị đô thị di sản do UNESCO bảo trợ đã ra “Tuyên bố Hội An”, thể hiện mối quan tâm chung trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế xã hội, làm cho di sản thực sự ở trong tim và trong tay chúng ta.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 đã nối tiếp được thành công của các kỳ Festival trước, tạo ra cơ hội để quảng bá hình ảnh Quảng Nam giàu tài nguyên về du lịch, một điểm đến đậm đà bản sắc văn hoá, một thiên đường du lịch biển, đảo của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đưa du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Tôi xin thay mặt UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017, trân trọng cảm ơn Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, các tổ chức quốc tế và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã phối hợp, hỗ trợ; cảm ơn các đoàn nghệ thuật, các đoàn vận động viên, các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà tài trợ, bảo trợ thông tin, các cơ quan thông tấn, báo chí và nhân dân trong tỉnh đã đồng hành cùng chúng tôi trong quá trình tổ chức Festival”, ông Thanh chia sẻ.

Đến dự và phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng thành công của Festival năm nay chính là việc tỉnh Quảng Nam đã biết huy động sự nỗ lực tham gia của cộng đồng và xã hội. Nhiều hoạt động trong Festival đã mang tính xã hội hoá cao. Đây là hướng đi đúng trong việc tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật.

Là địa phương có nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, nhiều danh lam thắng cảnh đã được các tổ chức Quốc tế và Bộ VHTTDL công nhận và xếp hạng. Đặc biệt Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn là hai Di sản văn hoá thế giới, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cùng nhiều Di tích Quốc gia đặc biệt khác đã làm nên thương hiệu của Quảng Nam.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc bảo tồn, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá của các Di sản, di tích trên địa bàn. Nhờ đó, hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và du lịch ngày càng tốt hơn, cuộc sống của người dân trong tỉnh ngày càng được cải thiện, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang và đổi mới.

“Nhân sự kiện hôm nay, tôi nhiệt liệt biểu dương các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, UBQG Unesco Việt Nam và các tỉnh, thành phố bạn, các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế đã phối hợp, giúp đỡ để tỉnh Quảng Nam tổ chức Festival thành công.

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, trong thời gian tới tỉnh Quảng Nam tiếp tục duy trì và phát huy thương hiệu Festival Di sản Quảng Nam; nghiên cứu, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và thiết thực hơn nữa, thu hút nhiều nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội hiệu quả hơn và quan tâm chọn lọc để quảng bá những đặc trưng về văn hoá, ẩm thực, những sản phẩm du lịch đặc sắc do chính con người xứ Quảng tạo nên, để ngày càng thu hút nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế, góp phần đưa Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh.


 
 
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc bên lề Festival, ông Đinh Hài, giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, có khoảng hơn 800 ngàn lượt khách tới Quảng Nam tham dự, tham quan và lưu trú trong dịp Festival. Công tác an ninh, an toàn cho du khách đã được đảm bảo tuyệt đối, không có sự cố lớn xảy ra trong suốt một tuần diễn ra Festival.

“Nhìn chung, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 đã hoàn thành được nhiệm vụ đề ra và kết thúc thắng lợi. Sau Festival, hình ảnh Quảng Nam sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn nữa đối với bạn bè, du khách trong và nước thông qua các hoạt động kết nối tại Festival”, ông Đinh Hài nói.
 
Đức Hoàng
Nguồn: Tổ quốc