Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà”

Cập nhật: 17/07/2017
Ngày 15/7, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà”.

Tham dự hội thảo có hơn 150 nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách của Đà Nẵng và TW, các tổ chức bảo tồn trong nước.

Trong thời gian từ đầu năm 2017 đến nay, sau khi Bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được công bố, cùng với sự triển khai vội vàng của một số dự án phát triển du lịch trên Bán đảo Sơn Trà đã làm “nóng” và thu hút rất nhiều sự quan tâm lo lắng của cộng đồng. Chưa bao giờ những giá trị đa dạng sinh học và môi trường thiên nhiên của Bán đảo Sơn Trà được cộng đồng người dân cả nước thảo luận cùng chia sẻ nhiều như lúc này.

Quang cảnh hội thảo

Qua đó, một số sáng kiến, giải pháp phát triển bền vững ở bán đảo Sơn Trà sẽ được đề xuất bởi Hiệp hội Du lịch, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Trung tâm Con người và Thiên nhiên, Đại học Sư phạm Đà Nẵng và một số đơn vị khác.Tại hội thảo lần này, hiện trạng đa dạng sinh học trong hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà được cập nhật, thể hiện rõ qua các kết quả nghiên cứu của Viện Sinh thái học miền Nam, Viện Hải Dương học Nha Trang, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh, Viện Dược Liệu, Chương trình bảo tồn nhóm Chà vá Việt Nam và các chuyên gia linh trưởng khác.

Hội thảo dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và lắng nghe ý kiến của các đại biểu từ 3 miền của đất nước. Các kết quả thảo luận của Hội thảo sẽ được Ban tổ chức tóm tắt, tổng hợp trong Thư khuyến nghị gửi cho các cơ quan chức năng có liên quan ở Chính phủ và thành phố Đà Nẵng nhằm góp phần làm cơ sở cho việc điều chỉnh Bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Một góc bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Đức Hoàng

“Hội thảo là một dịp tốt nhất để các cơ quan chức năng, các tổ chức liên quan, các nhà bảo tồn cùng nhau phân tích các vấn đề như “Đánh đổi giá trị môi trường” hay là “Lựa chọn phương án khả thi”, “Khai thác lợi thế” hay “Bảo tồn tính nguyên vẹn” của Bán đảo Sơn Trà, qua đó cung cấp thêm thông tin và cơ sở khoa học cho việc xác định những giới hạn của tính chịu đựng môi trường và phương thức cho sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển ở Bán đảo Sơn Trà” – Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Viện Sinh thái học miền Nam, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cho biết.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cũng chia sẻ: “Để đảm bảo tính bền vững, phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà cần được quy hoạch, đánh giá và lập kế hoạch cẩn thận. Du lịch sinh thái tạo ra thu nhập cũng giúp bảo tồn rừng, thiên nhiên và động vật hoang dã ở Sơn Trà thông qua quỹ bảo tồn. Hội thảo này là cơ hội để chúng ta đưa ra các giải pháp cho Sơn Trà”.

Đức Hoàng

Nguồn: Báo Tổ quốc