UBND quận Tây Hồ nói gì về việc người dân phản đối tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn?

Cập nhật: 10/08/2017
Tuyến phố đi bộ thứ hai của Hà Nội dự kiến khai trương vào ngày 19/8 tới đây, tuy nhiên nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu vực tuyến phố đang nêu lên những bức xúc bất cập khi tuyến phố đang trong quá trình hoàn thiện.

Tuyến phố đi bộ này sẽ kéo dài từ ngõ 612 Lạc Long Quân đến một phần ngõ 431 Âu Cơ, gồm không gian nghệ thuật với sân khấu ngoài trời rộng 2.000 m2 gần khu đầm sen, biểu diễn nhạc Trịnh, múa rối nước. Ngoài ra có khoảng 50 - 60 gian hàng mô phỏng kiến trúc truyền thống của phố cổ Hà Nội và phố cổ Hội An được sắp xếp dọc theo phố đi bộ, giới thiệu các mặt hàng đồ lưu niệm, ẩm thực, đồ giải khát phục vụ du khách...

Phố đi bộ có nguy cơ sẽ biến thành chợ cóc

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/8, 3 gian hàng thử nghiểm đầu tiên thuộc khu phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã được dựng lên. Theo quy hoạch, phố Trịnh Công Sơn là phần lõi của không gian đi bộ bao gồm một phần ngõ 431 Âu Cơ, ngõ 612 Lạc Long Quân. Các gian hàng đã dựng xong phần thô và đang đi vào hoàn thiện. Tuy nhiên, tiếp cận với những công nhân đang thi công các gian hàng thì những người này cho biết việc xây dựng đang bị tạm dừng cho vướng phải những phản đối của người dân. 

Theo tìm hiểu, phần lớn người dân sinh sống xung quanh khu vực tuyến phố mang tên nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đều bày tỏ sự đồng thuận trước chủ trương của nhà nước và mong muốn tuyến phố sớm được hoàn thành, đi vào hoạt động để mang lại màu sắc mới cho khu vực phường Nhật Tân cũng như Quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, người dân rất bức xúc trước việc đơn vị thi công đã cho xây dựng những gian hàng cố định, được bắt vít và hàn chắc chắn chiếm gần một nửa bề rộng của vỉa hè.

Ông Nguyễn Đức Thành (phố Trịnh Công Sơn) cho biết: “dựng những gian hàng kiên cố, cố định trên vỉa hè đi bộ của người dân lại là vấn đề khác. Nếu vẫn giữ nguyên thiết kế gian hàng thế này thì phố đi bộ sẽ biến thành chợ cóc”

Theo quan sát, những gian hàng được dựng lên đúng như những phản ánh của người dân. Cả 3 gian đều được dựng lên từ khung sắt, quây tường bằng gỗ ép, được bắt vít cố định và hàn khá chắc chắn. Tuy các gian hàng không được đóng hay hàn chết gắn chặt vào vỉa hè nhưng hoàn toàn không thể di chuyển được.

Cùng ý kiến với ông Thành, bà Chu Hồng Thanh – người dân sinh sống trên phố Trịnh Công Sơn cũng cho biết thêm: “Những hộ dân ở đây chỉ có một hướng để đón gió hồ, bây giờ dựng lên những lô cốt như thế này thì không khác gì chặn hướng gió, nhà sẽ rất bí. Trong khi trước đó, theo bản thiết kế thì những gian hàng này là những gian hàng di động”.

Bản thiết kế các gian hàng trong đề án phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Trao đổi với PV Báo điện tử Tổ Quốc, đại diện đơn vị thi công cho biết, 3 gian hàng vừa được dựng lên chỉ là bản mẫu thử nghiệm ngoài thực địa nhằm để khảo sát, lấy ý kiến của UBND quận Tây Hồ, xem phản hồi đánh giá từ người dân và các văn nghệ sỹ chứ đây chưa phải là bản thiết kế chuẩn của các gian hàng khi tuyến phố đi vào hoạt động.

Đang có sự hiểu lầm với người dân

Trao đổi với PV Báo điện tử Tổ Quốc, ông Nguyễn Đình Khuyến (Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ) cho biết, Đề án tổ chức không gian nghệ thuật-ẩm thực quận tây hồ được triển khai từ đầu 2016, sau khi được TP chỉ đạo cho ý kiến, đến 3/2017 giao UBND quận Tây Hồ phê duyệt. Hiện, UBND quận Tây Hồ đang gấp rút làm công tác chuẩn bị, đề án đang thực hiện giai đoạn 1 tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn.

Về thời gian, UBND quận Tây Hồ đang tích cực khẩn trương để hoàn tất các công tác cuối cùng, để từ 10/2017 tuyến phố sẽ sẽ đi vào triển khai chính thức.

Đơn vị thi công tháo dỡ, di chuyển các gian hàng trong chiều 8/8

Ông Khuyến cho biết , UBND quận đã nhận được những phản hồi của người dân về những gian hàng được dựng lên cố định, lấn chiếm vỉa hè, gây phản cảm. Trong quá trình xây dựng và phê duyệt đề án, UBND quận Tây Hồ đã giao UBND phường Nhật Tân công khai và tuyên truyền đến người dân. Tuy nhiên, vừa qua đơn vị thi công sau khi đề xuất báo cáo quận, đơn vị cho biết, tạm thời xây dựng 3 ki ốt mẫu để xin ý kiến các nhà quản lý, văn nghệ sĩ, và người dân.

"Người dân phản ánh lại là đúng, tuy nhiên chưa đầy đủ. Vì thế, UBND quận đã giao UBND phường Nhật Tân sẽ có một cuộc họp với gần 300 hộ dân để có tuyên truyền chính thức vào ngày 10/8. Sau phản ánh của người dân, nếu thấy không hợp lý, UBND quận Tây Hồ sẽ cho chuyển về nhà kho tạm chứ không để lại vị trí cũ. Còn về trước mắt, quận Tây Hồ vẫn chưa phê duyệt mẫu gian hàng nên đã yêu cầu dừng tất cả mọi công việc thi công, đề nghị di chuyển các gian hàng về nhà kho của quận"- ông Khuyến cho hay.

Ông Nguyễn Đình Khuyến (Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ) trao đổi với  PV Báo điện tử Tổ Quốc về Đề án tổ chức không gian nghệ thuật-ẩm thực quận Tây Hồ

Ông Khuyến khẳng định trong quá trình xây dựng đề án, UBND quận Tây Hồ đã lường trước được những khó khăn khi dân cư khu vực này không đông nhưng quận hy vọng đề án khi đi vào hiện thực sẽ thu hút được nhân dân thủ đô và lân cận, đặc biệt là các bạn trẻ.

"Đây cũng là lợi thế khơi dậy được tiềm năng du lịch Quận Tây Hồ. Những bất cập trên sẽ là những vấn đề nhỏ, hoàn toàn có thể khắc phục được"- ông Khuyến nói.

Được biết thêm, Ban Tổ chức phố đi bộ sẽ công khai số điện thoại nóng để người dân có thể phản ánh bất cứ lúc nào, các hoạt động nghệ thuật, ẩm thực giới thiệu tại phố đi bộ sẽ được chọn lọc.

Ngoài ra, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân trong khu vực không bị ảnh hưởng nhiều do sẽ phát thẻ để cư dân có thể đi lại thuận tiện trong khu vực. Số lượng bãi trông giữ xe cũng được bố trí ngay phía ngoài trước khi du khách vào phố đi bộ. 

Thời gian tổ chức không gian đi bộ sẽ diễn ra từ 19 giờ 30 tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Nguồn: Báo Tổ quốc