Tam Đảo – thị trấn nhỏ bồng bềnh trong mây

Cập nhật: 16/08/2017
(TITC) – Thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) - nơi được ví như Sa Pa hay Đà Lạt thu nhỏ đã trở thành điểm đến nổi tiếng và quen thuộc với nhiều du khách. Đặc biệt, những năm gần đây khi cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư, Khu du lịch Tam Đảo ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thị trấn Tam Đảo 

Chúng tôi đặt chân đến Tam Đảo vào một ngày cuối hè, khi nhiệt độ tại Hà Nội vẫn còn khá oi bức. Rời xa chốn đô thị ồn ào, ấn tượng đầu tiên của bất kỳ du khách nào khi đến đây là một bầu không khí mát mẻ và trong lành. Độ cao gần 1.000m so với mực nước biển tạo cho Tam Đảo một vùng khí hậu lý tưởng, có lẽ vì vậy mà thị trấn luôn được bao bọc bởi đám mây và những màn sương phủ. 

Không xa xôi như Sa Pa hay tấp nập và rộng lớn như Đà Lạt, Tam Đảo – thị trấn nhỏ xinh mang dáng vẻ cổ kính, trầm mặc từ những căn biệt thự cổ do người Pháp xây dựng cuối thế kỷ XIX, đồng thời lại là sự kết hợp với tính hiện đại của những công trình mới được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, thiên nhiên cũng ưu đãi cho Tam Đảo tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, tâm linh...

Tham quan Tam Đảo, có không ít những điểm du lịch hấp dẫn dành cho du khách như Cổng trời, Thác Bạc, Chùa Vàng, Đền Bà Chúa Thượng ngàn, Đền Đức Thánh Trần, Nhà thờ đá, Tháp truyền hình, Đỉnh Rùng Rình...

Chợ Tam Đảo bày bán nhiều đặc sản của địa phương

Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến thăm Tam Đảo là dạo chợ đêm. Khi màn đêm buông xuống thị trấn cũng là lúc chợ đêm Tam Đảo sáng đèn. Tham quan, mua sắm đồ lưu niệm tại khu chợ, thưởng thức những món ăn hấp dẫn trong không khí se lạnh của vùng trung du sẽ để lại nhiều ấn tượng thú vị cho du khách. Đặc biệt, các quán nướng luôn là điểm thu hút đông đảo du khách nhất. Gọi là quán nướng bởi hầu hết các món ăn được bày bán tại đây đều được tẩm ướp gia vị và nướng chín trên bếp lửa hồng, từ khoai, trứng, mía, cơm lam đến thịt lợn, gà đồi bọc đất, thịt nướng rau củ... 

Trong đó, su su là đặc sản nổi tiếng của Tam Đảo. Bao bọc quanh các triền đồi của thị trấn là những vườn su su xanh mướt được trồng và chăm sóc bởi người dân địa phương. Từ cây trồng đặc sản của phố núi, đến nay su su đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo và là cây trồng chủ lực của các hộ dân nơi đây. Vốn là loại cây dễ trồng, thế nhưng chỉ ở nơi có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp như Tam Đảo mới cho ra được những ngọn su su mũm mĩm, tròn đều và có vị giòn ngon, thanh mát.

Su su được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như củ su su luộc, ngọn su su xào, thịt nướng cuốn su su... Dưới bàn tay khéo léo của người dân, đây còn là nguyên liệu chính làm ra những chiếc bánh su su với vị ngon vừa miệng, đồng thời được đóng gói bao bì để thuận tiện cho du khách khi mua về làm quà.

Quán nướng - một điểm nhấn thu hút du khách tại trung tâm thị trấn Tam Đảo

So với vài năm trước, thị trấn nhỏ đã có nhiều thay đổi với diện mạo mới. Bãi đất trống giữa khu trung tâm, nơi thường diễn ra các hoạt động đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ của du khách được thay thế bằng quảng trường rộng lớn, sạch sẽ và khang trang. Các dãy chợ đêm nối hàng dài cũng đã được quy hoạch và tập trung thành một điểm. 

Gần thủ đô Hà Nội, cộng với giao thông thuận tiện là điều kiện thuận lợi giúp Tam Đảo thu hút một lượng du khách lớn, trọng điểm là vào dịp cuối tuần. Tình trạng hết phòng đã trở nên phổ biến tại các nhà nghỉ, khách sạn. Theo Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, hiện thị trấn Tam Đảo có 86 khách sạn, nhà nghỉ hoạt động với quy mô gần 1.600 phòng. Trung bình mỗi năm, thị trấn đón khoảng 1 triệu du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 100 tỷ đồng. 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, Tam Đảo đang đẩy mạnh thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trên khắp các tuyến đường trong thị trấn, du khách có thể bắt gặp hình ảnh nhiều công trình mới được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, hay các công trình sẵn có đang được trùng tu, cải tạo. Điều này góp phần phục vụ đa dạng nhu cầu các nhóm du khách, từ bình dân đến cao cấp.

Thác Bạc, điểm du lịch hấp dẫn du khách

Bên cạnh đó, UBND thị trấn Tam Đảo còn phối hợp với Ban Quản lý khu du lịch Tam Đảo và Phòng Văn hóa Thông tin huyện cung cấp các thông tin du lịch cần thiết cho du khách trên Cổng thông tin điện tử huyện Tam Đảo như nhà hàng, khách sạn, ẩm thực, tuyến điểm du lịch...

Đối với nhiều du khách, Tam Đảo trở thành điểm du lịch lý tưởng, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Nếu như người trung niên, cao tuổi đến Tam Đảo để nghỉ dưỡng, tham quan, các cặp đôi đến Tam Đảo để tận hưởng bầu không khí lãng mạn, thanh bình thì các bạn trẻ lại lên Tam Đảo với khao khát chinh phục, khám phá thiên nhiên. Tại Tam Đảo, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đường phố, tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng – sản phẩm du lịch chủ đạo của Tam Đảo và mua sắm nhiều đặc sản địa phương như su su, gà đồi, chuối ngự, sâm cau, hàng thủ công mỹ nghệ... Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, liên kết phát triển tour, tuyến du lịch và đẩy mạnh khai thác thế mạnh của địa phương, Khu du lịch Tam Đảo được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Khánh Trang