TP Huế: Sẽ lắp đặt camera để quản lý trật tự xã hội

Cập nhật: 21/08/2017
VH- UBND TP Huế vừa có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera nhằm quản lý tình hình xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. Theo lãnh đạo địa phương, Huế luôn mong muốn quản lý tình hình xã hội hiệu quả hơn, trong khi đó lực lượng nhân sự thực thi công tác này còn gặp không ít khó khăn.

Hiệu quả từ một mô hình của phường

Cuối tháng 4.2017, UBND phường Kim Long (TP Huế) đã bắt đầu sử dụng hệ thống camera để theo dõi, quản lý tình hình trên địa bàn. Với 11 camera được một doanh nghiệp tài trợ, chính quyền phường đã sắp xếp lắp đặt tại các điểm nóng về an ninh trật tự, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, các tụ điểm cờ bạc, ma túy... và hệ thống điều hành, theo dõi được lắp ở trụ sở Công an phường. Ngoài ra, ban lãnh đạo của phường Kim Long cũng cài phần mềm kết nối ở điện thoại để theo dõi tình hình.

Theo ông Phan Vĩnh Duy Mãn, Chủ tịch UBND phường Kim Long, từ khi lắp đặt hệ thống camera này, tình hình xã hội trên địa bàn đã ổn định hơn. Những điểm nóng về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đã giảm; các tụ điểm về cờ bạc, ma túy cũng gần như không còn; các vụ về tụ tập xô xát, đánh nhau đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, với diện tích quản lý khá lớn, trong đó có hơn 100 đường chính và đường kiệt nên UBND phường chỉ bố trí 11 camera chủ yếu ở các trục đường chính như đường Phạm Thị Liên, Kim Long, Nguyễn Hoàng, khu vực tái định cư vạn đò sông Hương… Ông Mãn cũng thông tin, để theo dõi, quản lý tình hình trên địa bàn phường cần 40 camera mới đủ. Hiện nay, chính quyền cũng đã vận động người dân tự trang bị, lắp đặt 20 camera tại các cổng nhà và khu vực lân cận để quản lý thêm.

Phường Kim Long là địa bàn đầu tiên của TP Huế, và của toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện được việc lắp camera quản lý an ninh trật tự, tình hình xã hội trên địa bàn. Việc xử lý vi phạm cũng có những chuyển biến tích cực. Người dân khi đã biết thông tin có camera theo dõi nên đã tự ý thức và tránh những vi phạm.

Cận cảnh một camera được lắp đặt ở đường Phạm Thị Liên

TP Huế sẽ lắp camera để quản lý tình hình xã hội

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế khẳng định: UBND thành phố đã giao cho Phòng Quản lý đô thị(đơn vị chủ đầu tư dự án) xây dựng chi tiết về kế hoạch lắp đặt camera trên địa bàn thành phố. “Hiện nay, tình trạng về vi phạm an toàn giao thông; trật tự đô thị; lấn chiếm vỉa hè; xây dựng trái phép; tệnạn xã hội (trộm cắp, gây rối trật tự…); các hành vi không đảm bảo nếp sống văn minh đô thị như rải vàng mãtrên các tuyến phố cấm, xả rác bừa bãi… làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng một thành phố du lịch. Trong khi đó, sự quản lý của con người là có hạn, không phải lúc nào cũng theo dõi, giải quyết hết được các vụ vi phạm. Thếnên, TP Huế mong muốn sẽlắp đặt hệ thống camera theo dõi và quản lý tốt hơn tình hình xã hội trên địa bàn”, ông Thành chia sẻ.

Theo ông Thành, việc lắp đặt camera có thể thực hiện qua các giai đoạn. Trong đó, các tuyến phố trung tâm và những đường loại 1, loại 2 (tùy theo khu vực) sẽ được ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước để lắp đặt; những khu vực đường kiệt, hẻm và các tuyến phố xa trung tâm sẽ được chính quyền địa phương vận động xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp và người dân thực hiện. UBND TP Huế sẽ có trách nhiệm đấu nối và kiểm soát.

Trên cơ sở đó, ông Thành cho biết sẽ thành lập một trung tâm đấu nối và điều hành, được đặt ở trụ sở của UBND TP Huế. Khi phát hiện các vi phạm, bộ phận theo dõi sẽ thông báo đến các đơn vị liên quan (như: Cơ quan công an, phòng Quản lý đô thị, Trung tâm công viên cây xanh, Phòng Văn hóa…) đến trích xuất những hình ảnh vi phạm của lĩnh vực mà mình quản lý để tiến hành xử lý, giải quyết vi phạm. “UBND TP. Huế đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư dự án xem xét các mô hình của một số địa phương trong nước đang thực hiện để rút ra kinh nghiệm và có hướng thực hiện phù hợp với địa bàn của TP Huế, nhằm đưa lại tính bền vững, lâu dài và hiệu quả…”, ông Thành nhấn mạnh. 

Sơn Thùy

Nguồn: Báo Văn hóa