Việt Nam - Ấn Độ cùng nhau giữ gìn di sản văn minh chung

Cập nhật: 25/08/2017
Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Ấn và 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại Ấn Độ - ASEAN, hôm nay (25/8), tại Bảo tàng Chăm (TP. Đà Nẵng), Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm tổ chức cuộc tọa đàm “Di sản văn minh Việt Nam - Ấn Độ”.

Di sản văn hóa Chăm - một nét văn hóa chung giữa Việt Nam và Ấn Độ

Tham dự tọa đàm có các chuyên gia nghiên cứu văn hóa Ấn Độ và Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, các cơ quan nghiên cứu và trường Đại học tại Việt Nam và đại diện một số cơ quan hữu quan của Đà Nẵng và tỉnh, thành trong cả nước.

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và bảo tồn, phát huy giá trị quan hệ văn hoá lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện thông qua văn hóa Champa, văn hóa Hindu và Phật giáo. Trải qua thời gian, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ đã được phát triển ngày càng sâu rộng, toàn diện và đem lại nhiều kết quả tích cực. Một trong những lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu văn hóa, xã hội của hai nước Việt Nam và Ấn Độ là các hoạt động hợp tác nghiên cứu, bảo tồn các di sản văn minh chung.

Trong buổi tọa đàm, các tham luận đã tập trung làm sáng tỏ những gạch nối liên kết trong quá khứ giữa hai dân tộc, những nỗ lực để bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa còn tồn tại đến hôm nay và mở ra những cơ hội tìm hiểu, hợp tác nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các di sản văn minh chung giữa hai quốc gia. Trên cơ sở những hiểu biết chung về quá khứ, chính phủ và nhân dân hai nước sẽ có những phương hướng khả thi trong hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục... góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong giai đoạn mới, đáp ứng những mục tiêu của quan hệ dối tác chiến lược toàn diện trong thời gian đến.

Ông Võ Văn Thắng- Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Đà Nẵng, cho rằng, việc bảo tồn các di sản không chỉ được đặt ra thuần túy với mục đích văn hóa, tín ngưỡng mà còn hướng đến những giá trị kinh tế và đem lại những lợi ích cụ thể trong đời sống của cộng đồng hôm nay. Đây cũng là góc nhìn và đề xuất trong tham luận của đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, cho biết, tọa đàm “Di sản văn minh chung Việt Nam - Ấn Độ” là cơ hội tốt để chính quyền, các ban ngành, các doanh nghiệp và những cá nhân quan tâm của hai nước đánh giá đúng những giá trị văn minh chung giữa Việt Nam và Ấn Độ; nâng cao nhận thức, và trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị di sản.

Tin & ảnh: Yến Nhi

Nguồn: Báo TNMT