Truyền thông về bảo tồn động vật hoang dã và quý hiếm thông qua ứng dụng di động Wildscan

Cập nhật: 07/09/2017
WildScan là một ứng dụng di động với chức năng nhận biết thông minh có thể giải đáp về các loài động vật và được thiết kế với mong muốn chống lại nạn buôn lậu động, thực vật hoang dã và quý hiếm. Ứng dụng này do tổ chức Freeland, tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chống buôn bán động vật hoang dã trái phép thiết kế và phát hành.

Giao diện chính của ứng dụng trên điện thoại

Ứng dụng này đã được sử dụng rộng rãi tại Thái Lan từ năm 2014, sau khi được nâng cấp phiên bản Tiếng Việt vào 2015, ứng dụng này bắt đầu được quảng bá và sử dụng tại Việt Nam và đã phát huy hiệu quả nhất định.

Ứng dụng này được thiết kế nhằm giúp các cơ quan trực tiếp thực thi pháp luật về động vật hoang dã, cán bộ bảo tồn và công chúng nhận diện chính xác, gửi thông báo và xử lý tình huống động vật biển và trên đất liền bị bắt trong các giao dịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã.

WildScan cung cấp các thông tin quan trọng về các loài động vật đang bị đe dọa cho những người cần thiết thông tin, đồng thời hoạt động như một công cụ để trình báo các trường hợp tội phạm liên quan tới động vật hoang dã.

WildScan chứa đựng một thư viện toàn diện về các loài động vật với danh sách hơn 300 động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, thường bị buôn bán trái phép trên toàn bộ lãnh thổ các nước Đông Nam Á, điểm nóng của nạn buôn lậu động vật hoang dã.

Các thông tin chi tiết về một loài ĐVHD được thể hiện

Ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android và cả IOS được hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Đặc biệt, các Cơ quan chuyên môn trong nghiên cứu khoa học, các Cơ quan bảo tồn có thể cung cấp các tư liệu, thông tin bổ sung về các loài nguy cấp, các loài hoang dã cần được bảo vệ để nâng cấp ứng dụng này thông qua tổ chức Freeland.

Hy vọng rằng, ứng dụng này sẽ được quảng bá và sử dụng rộng rãi trong thời gian tới tại Việt Nam nhằm giảm thiểu tình trạng săn bắt, mua bán và sử dụng động vật hoang dã như hiện nay.

Nguyễn Thành Huy – Ban quản lý Khu BTB CLC

Nguồn: culaochammpa.com.vn