“Thợ xanh thành phố - City Greeners 2017” đã quay trở lại

Cập nhật: 08/09/2017
Với 4 năm liên tiếp, Thợ xanh thành phố - City Greeners do câu lạc bộ Go Green tổ chức đã dần thành chương trình được yêu thích và mong chờ của nhiều bạn trẻ tại Hà Nội. Sau 1 năm gián đoạn, năm nay, City Greeners đã chính thức quay trở lại vào 24/09/2017 tới đây. Với chủ đề “Giải cứu biển xanh”, Thợ xanh thành phố 2017 hứa hẹn sẽ đem tới cho các bạn thanh niên một cuộc đua đầy ý nghĩa với những thử thách thú vị và lan tỏa thông điệp “Vì một biển xanh – xanh tự trong lòng” tới gần hơn với cộng đồng.

Đại dương là vùng nước lớn nhất trên Trái Đất. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, các hoạt động của con người đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của các loài động, thực vật sống trong khu vực này. Theo nghiên cứu của Cục quản lý đại dương và khí quyển Hoa Kỳ (National Oceanic and Atmospheric Administration – NOAA), mỗi năm có gần 700,000 tấn rác thải đổ xuống biển. Các loài động vật dưới biển sẽ bị nhầm lẫn số rác thải này thành thức ăn và ăn phải chúng. Cũng theo tạp chí National Geographic, cho đến nay có 136 loài động vật biển đã bị vướng vào các mảnh rác và chết đói tại đó vì không thể thoát ra được.

Chúng ta cũng không thể quên được sự cố Formosa tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) khi công ty này đã xả thẳng trực tiếp một lượng lớn chất thải chưa qua xử lý ra biển. Sự cố này đã biến thành thảm họa biển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của ngư dân, đến những hộ nuôi trồng thủy sản ven bờ, ảnh hưởng đến du lịch biển và cuộc sống của cư dân miền Trung.

Thấu hiểu được những điều này, câu lạc bộ (CLB) Go Green đã quyết định tổ chức Thợ xanh thành phố - City Greeners 2017 với chủ đề “Giải cứu biển xanh” dành cho các bạn trẻ tuổi đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hà Nội.

Giống như format vốn rất thành công của Thợ xanh thành phố - City Greeners các năm, đội chơi sẽ phải vượt qua những nhiệm vụ có lồng ghép các kiến thức về môi trường do ban tổ chức (BTC) đề ra và phải di chuyển bằng xe đạp suốt hành trình diễn ra trong 1 ngày.

Qua mỗi thử thách, các đội chơi sẽ nhận thức được những vấn đề tiêu cực biển đang phải đối mặt do những tác động trực tiếp/gián tiếp do con người đem lại. Từ đó, chương trình hy vọng người chơi sẽ có những suy nghĩ thay đổi hành vi của mình và lan tỏa thông điệp “Vì một biển xanh – xanh tự trong lòng” tới cộng đồng.

Ngoài ra, khác với mọi năm, Thợ xanh thành phố - City Greeners 2017 còn có những hoạt động tiền sự kiện nhằm cung cấp thêm các kiến thức về tác động thường ngày của con người tới cuộc sống dưới bề mặt nước. Đây là những hoạt động trao đổi hai chiều giữa các chuyên gia với các bạn thanh niên về bảo vệ biển, bảo tồn sinh vật biển cũng như các hoạt động truyền cảm hứng về việc bảo vệ môi trường nói chung. Hơn thế nữa, trong các hoạt động này, các bạn trẻ còn có cơ hội thực hành, tự làm ra các sản phẩm tự nhiên và hiểu hơn về vệc sống thân thiện với thiên nhiên.

Thợ xanh thành phố - City Greeners 2017 đóng vai trò như một môi trường học tập năng động, thực tế cho các bạn trẻ có cái nhìn rõ hơn về tác động của chính bản thân mình cũng như con người tới việc bảo vệ môi trường biển nói riêng và thiên nhiên nói chung. Sau chương trình, CLB Go Geen hy vọng có thể truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng nhiều hơn nữa, các bạn thanh niên tham gia chương trình sẽ thay đổi được nhận thức cũng như lối sống của bản thân để góp phần đưa Việt Nam ngày một xanh hơn.

Thợ xanh thành phố - City Greeners 2017 được bảo trợ bởi Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS) và tài trợ bởi Quỹ Sáng kiến Thanh niên vì các Mục tiêu Phát triển Bền vững (do Oxfarm Việt Nam, CSDS và Youth Force 2030 phối hợp thực hiện) và Café Dreamy.

Nguồn: Go Green