Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017: “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”

Cập nhật: 25/09/2017
Sáng 23/9, tại Hoà Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ ra quân thu gom rác và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017.​

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân

​Tham dự buổi Lễ có ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình; ông Masahiro Yamamoto, Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện các Sở, ban ngành trực thuộc tỉnh Hoà Bình và các tỉnh lân cận.

Buổi Lễ phát động còn thu hút sự quan tâm của hơn 1.000 người gồm lực lượng học sinh, sinh viên; bộ đội, công an, công nhân, nhân dân, các tổ chức đoàn thể địa phương.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người ở trên 130 quốc gia.

Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.

Với chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, Chiến dịch năm 2017 nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, ô nhiễm môi trường nông thôn gây ra những thiệt hại về kinh tế - xã hội và tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân nông thôn, gây thiệt hại đến hoa màu, ảnh hưởng đến cảnh quan nông thôn và gây ra những xung đột về môi trường; tỷ lệ người mắc các bệnh có liên quan đến ô nhiễm môi trường ở nông thôn có xu hướng gia tăng qua các năm, đặc biệt ở các khu vực sản xuất đang bị ô nhiễm hoặc gần các nguồn gây ô nhiễm.

Những năm gần đây, nông thôn xuất hiện một số “làng ung thư” tại những khu vực nằm gần các cơ sở sản xuất có hoạt động xả thải hóa chất độc hại. Trong đó một số vấn đề nóng, nổi cộm ở nông thôn như thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn còn bỏ ngỏ; chưa kiểm soát được chất thải là bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật; khó khăn trong kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề; công tác quản lý môi trường nông thôn còn đan xen, thiếu đơn vị đầu mối quản lý; tỷ lệ dân cư nông thôn được cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn còn thấp.

“Để giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn nói chung, giải quyết những vấn đề môi trường nổi cộm nói riêng cần xây dựng các giải pháp đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm và có lộ trình, kế hoạch để thực thi các giải pháp. Trong đó, cần tập trung ưu tiên giải quyết trước và giải quyết từng bước các vấn đề môi trường nóng. Các giải pháp chung bao gồm: hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường nông thôn; kiện toàn bộ máy thực thi công tác bảo vệ môi trường các cấp; huy động nguồn tài chính, tăng đầu tư; tăng cường khâu kiểm tra, giám sát và các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều bước tiến đáng kể trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Các phong trào xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên, nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới, ngày Đa dạng sinh học, thi tìm hiểu môi trường.

Đặc biệt, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức đều đặn hàng năm trên khắp các địa phương đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của nhân dân địa phương để toàn dân tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện vệ sinh môi trường cho địa phương mình và góp phần bảo vệ môi trường sống nói chung.

Sau buổi Lễ phát động, nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2017 đã diễn ra trên địa bàn huyện Kim Bôi. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty Panasonic Việt Nam trao tặng 3.000 cây cam V2 (tương ứng với 10 hecta) cho đồng bào di dân khu vực lòng hồ Thủy điện Sông Đà, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Hơn 1.000 cán bộ, quần chúng nhân dân đã tham gia các hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình với tổng lượng rác được thu gom ước tính hơn 5 tấn. Chương trình chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh” với thông điệp “Giảm thiểu đốt ngoài trời” đã thu hút sự tham gia của hơn 500 cán bộ, nhân dân; đặc biệt, trong đó có sự tham gia của Hoa Hậu Biển Việt Nam năm 2016 Phạm Thùy Trang.

Một số hình ảnh Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017:

Đại biểu, đại diện Bộ TN&MT và các Bộ, ngành có liên quan

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tham gia thu gom rác trên địa bàn huyện Kim Bôi

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường tham gia trồng cây

Hoa hậu Phạm Thuỳ Trang tham gia Chương trình chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh”

Ký biên bản bàn giao công trình “Panasonic vì một Việt Nam xanh”

Nguồn: Tổng cục Môi trường