Cây cổ thụ hơn 250 tuổi vùng quê biển tỉnh Nam Định được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

Cập nhật: 05/10/2017
Đó là cây gạo (Bombax Ceiba L.) được trồng trước cửa đền làng Phú Ân, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, được chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào sáng 30/9/2017.

Tới dự buổi lễ trọng thể này có các vị lãnh đạo và đại diện Hội BVTN-MT Việt Nam, huyện Xuân Trường và huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; cùng đông đảo các vị lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các đoàn thể ở Xuân Tân và hàng nghìn cư dân địa phương trong vùng.

Trong diễn văn khai mạc của bà đại diện cộng đồng địa phương và bài Giới thiệu về lịch sử cây gạo của ông Trưởng Ban khánh tiết buổi lễ, đều khẳng định: sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam cho “cụ” gạo đại thụ là một hoạt động rất hữu ích. Đây không chỉ là hoạt động trực tiếp bảo vệ sự đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường, mà nó còn hàm chứa nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, như giáo dục truyền thống yêu nước, biết trân trọng quá khứ và tự hào về truyền thống quê hương. Bởi cây gạo này chính là nhân chứng lịch sử, là di sản của các cụ thủy tổ về lập làng cách đây hơn 300 năm và cũng là nơi Việt Minh lập chòi canh gác theo dõi hoạt động của gặc Pháp từ cửa Ba Lạt sông Hồng, tới bốt Ngô Đồng, và bốt Liêu Đông. Vì thế, khi nghe tin cây gạo của làng được công nhận Cây Di sản Việt Nam, những người con xa quê đều bày tỏ sự vui mừng và có rất nhiều người đã về dự buổi lễ trọng thể này.

Sau khi trao Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho các vị đại diện cộng đồng địa phương,TS.Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam đã phát biểu, bày tỏ sự trân trọng về những cố gắng của cán bộ, nhân dân địa phương trong việc chăm sóc, gìn giữ cây cổ thụ quý hiếm của địa phương; đồng thời đọc bài thơ “Cây Di sản” được sáng tác từ những ngày đầu phát động sự kiện Cây Di sẩn Việt Nam, với những thông điệp sâu sắc: Cây không chỉ là cây cổ thụ, mà còn hơn thế.. “Cây là nguyên khí quốc gia/ Còn cây còn cả sơn hà niềm tin/ Ai ơi giữ lấy cây thiêng/ Muôn nghìn năm mãi vững bền Việt Nam.”

Tại buổi lễ, ông Phan Chu Trinh, Chủ tịch UBND xã và ông Phạm Hồng Thái, Chủ tịch Hội Cây cảnh Xuân Tân đã phát biểu, bày tỏ sự tự hào về cây Di sản của quê hương, với quyết tâm vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn những cây cổ thụ.Trong bài thơ của ông Chủ tịch Hội Cây cảnh của xã có đoạn viết:…”Nhân dân mở hội chào mừng/Đón bằng Di sản lẫy lừng làng ta/ Cây gạo xanh tốt nở hoa? Hơn hai trăm tuổi mãi là chứng nhân…”

Dù trời mưa, nhưng bà con vẫn nô nức tới dự lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam rất đông, đặc biệt buổi Lễ được mở màn bằng một chương trình văn nghệ đặc sắc của các cháu thiếu nhi, thu hút bà con tới dự và thưởng thức./.
Nguồn: VACNE