Lý Sơn ban hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch

Cập nhật: 10/10/2017
Du khách đến đảo Lý Sơn phải mặc trang phục phù hợp, không được thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng, tạo dáng phản cảm nơi tôn nghiêm.

Ngày 8/10, UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên đảo đã được ban hành.

Bộ quy tắc quy định những điều cần làm và không được làm với người dân, du khách và các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo Lý Sơn, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, hài hòa với môi trường, di tích và văn hóa bản địa.

Mẫu tờ rơi dự kiến được phát cho du khách vào quý bốn năm nay. Ảnh: UBND Lý Sơn.

 

Đối với người dân, chính quyền huyện Lý Sơn khuyến cáo ứng xử theo phương châm: "Mỗi người dân Lý Sơn là một sứ giả du lịch".

Người dân cần giữ thái độ thân thiện, không chèo kéo du khách, không lợi dụng sự hiểu biết về địa phương để lừa đảo du khách, thu lợi bất chính, hạn chế sử dụng túi nylon, không xả rác bừa bãi, không mua bán các loại động vật hoang dã, quý hiếm.

Đối với du khách, nhà chức trách khuyến cáo tuân thủ các quy tắc văn minh như xếp hàng, không chen lấn, xô đẩy. Nhà chức trách cũng yêu cầu du khách sử dụng trang phục phù hợp khi đi du lịch, mặc trang phục nghiêm túc ở những nơi thờ tự, lễ hội, không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng, tôn nghiêm.

Ngoài ra, chính quyền huyện đảo cũng quy định du khách kiểm soát việc sử dụng rượu bia khi ăn uống tại các hàng quán.

Đối với các tổ chức kinh doanh du lịch và hướng dẫn viên. Bộ quy tắc quy định phải sẵn sàng với các câu nói lịch sự Xin chào, Xin lỗi, Xin mời, Cảm ơn, Xin phép... luôn mỉm cười, và nhẹ nhàng trong giao tiếp.

Du khách tham quan Hang Câu. Ảnh: Thạch Thảo.

 

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh phải áp dụng đồng giá cho du khách nội địa và quốc tế, không phá giá hoặc lợi dụng tình trạng đông khách để tăng giá. Đặc biệt, các nhà kinh doanh được yêu cầu không để người nước ngoài lợi dụng "núp bóng" để kinh doanh bất hợp pháp.

Dự kiến, bộ quy tắc sẽ bắt đầu được triển khai trong quý bốn năm nay. Các hình ảnh, tờ rơi tuyên truyền sẽ được phát cho du khách trên các tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Đồng thời, người dân và khách sạn sẽ ký cam kết thực hiện theo bộ quy tắc này.

Là đảo tiền tiêu của tổ quốc, Lý Sơn được biết đến với nhiều thắng cảnh đẹp và là quê hương Hải đội Hoàng Sa. Trong những năm qua, lượng du khách đến đảo tăng đột biến. Năm 2016, đảo Lý Sơn đón 165.000 du khách, tăng 37,5 lần so với năm 2010 và 20 lần so với năm 2013. Trong 8 tháng kể từ đầu năm nay, đảo tiếp tục đón 210.000 du khách.

Thạch Thảo

Nguồn: Vnexpress