Có một chợ quê ít dùng túi ni-lông

Cập nhật: 26/10/2017
Nhiều năm qua, người dân xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vẫn sử dụng làn để đi chợ đựng đồ, ít dùng túi ni-lông, góp phần bảo vệ môi trường

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn xã Liên Chung cấp phát túi thân thiện với môi trường cho người dân.

Chợ quê Hòa Bình, xã Liên Chung họp theo phiên vào ngày 1, 3, 6, 8 âm lịch hằng tháng. Chợ nằm cạnh sông Thương. Xưa mặt hàng trong chợ chủ yếu là hàng quê, phục vụ người dân mấy xã lân cận. Bây giờ, hàng hóa phong phú, người đi chợ đông hơn. Đến chợ vào một ngày tháng 7, chúng tôi thấy người già cũng như trẻ, bất kể đi bộ hay xe máy đều xách theo chiếc làn nhựa hoặc làn mây.

Cụ Nguyễn Thị Gái gần 80 tuổi, ở thôn Hậu nói: "Nhà cách chợ hơn một km nên từ trước tới nay tôi đều đi bộ đến chợ. Khi trẻ thì mang theo quang gánh còn bây giờ già rồi chỉ xách làn. Điều này thành lệ rồi, chẳng ai bỏ đâu. Còn túi ni-lông à, tôi nghe người ta nói nó ảnh hưởng đến môi trường nên rất ít khi dùng". Bà Nguyễn Thị Định, ở thôn Bến đã ngoài 70 tuổi góp lời: "Mấy  chục năm nay cứ đi chợ là tôi mang theo làn, mua gì cho vào đó".

Không thể phủ nhận tiện ích mà túi ni-lông mang lại nhưng nó cũng đang gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng nếu không sử dụng đúng cách. Theo chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Liên Chung, nếu bình quân một ngày, một hộ dân dùng 5 - 7 túi ni-lông thì hai nghìn hộ trong xã sẽ dùng và xả ra môi trường hơn 10 kg túi ni-lông. Trong khi đó, loại túi này khó phân hủy. Vì vậy, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã luôn quan tâm khuyến khích hội viên mang làn đi chợ, hạn chế dùng túi ni-lông.

Được biết, cũng trong một số phiên chợ, Hội phối hợp với Đoàn xã và Chi đoàn Thanh niên khối Văn hóa huyện Tân Yên tổ chức tuyên truyền lưu động về tác hại của túi ni-lông với sức khỏe con người và  môi trường; đồng thời cấp phát miễn phí 100 túi thân thiện môi trường.

Mang làn đi chợ, một thói quen giản dị, dễ làm, góp phần hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.

Châu Giang

Nguồn: BGĐT