Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến được xếp hạng di tích quốc gia

Cập nhật: 30/10/2017
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cơ quan này này đã có quyết định xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến (Trung đoàn 52) tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng trưng bày tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thông tin trên được nêu rõ tại các Quyết định số 4012/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xếp hạng di tích quốc gia.

Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm Trung đoàn Tây Tiến (Trung đoàn 52) được xây dựng tại đồi Nà Bó (thị trấn Mộc Châu) vào năm 2006.

Thiết kế của khu di tích dựa theo ý tưởng bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng (một chiến sỹ của Trung đoàn), thể hiện bức tranh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và hình ảnh người lính Tây Tiến hào hùng, hào hoa.

Một góc Khu di tích Địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến. (Ảnh: Báo Tin Tức/TTXVN)

Đặc biệt, khu nhà đặt văn bia tưởng niệm được xây dựng với hình tượng bốn lưỡi lê chắc chắn chụm vào nhau, hướng lên bầu trời, tượng trưng cho hình ảnh những người lính Tây Tiến. Sau những giờ phút chiến đấu anh dũng, vượt đèo lội suối, họ kề sát bên nhau trong những giây phút cùng chụm mũi súng, nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, trọng đợt này, Đền thờ Trình Minh (xã Hà Châu, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) cũng đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia (theo Quyết định số 4013/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Tại các văn bản trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân các cấp nơi có di tích được xếp hạng thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình./.

Nguồn: Vietnam+