Khai mạc hội thu chùa Keo năm 2017 và đón bằng ghi danh lễ hội chùa Keo là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 31/10/2017
Tối ngày 29/10 (10/9 năm Đinh Dậu), tại di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, UBND huyện Vũ Thư long trọng tổ chức khai mạc hội thu chùa Keo năm 2017 và đón bằng ghi danh lễ hội chùa Keo là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng ghi danh lễ hội chùa Keo là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

Tới dự có các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, đại biểu Giáo hội Phật giáo tỉnh... cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Chùa Keo (Thần Quang Tự), nằm trên địa bàn xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tương truyền do Thiền sư Dương Không Lộ xây dựng từ năm 1061. Năm 1611, do ảnh hưởng của trận đại hồng thủy, chùa bị cuốn trôi, phải xây dựng lại và được hoàn thành năm 1632. Chùa có 2 cụm kiến trúc: chùa là nơi thờ Phật và đền là nơi thờ Đức thánh Dương Không Lộ. 

Chùa Keo được đánh giá là kiệt tác trong lịch sử kiến trúc và là 1 trong 10 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm, chùa Keo mở hai kỳ lễ hội là lễ hội chùa Keo mùa xuân và lễ hội chùa Keo mùa thu. 

Lễ hội chùa Keo rất độc đáo, ấn tượng, tái hiện rõ nét đời sống văn hóa, tín ngưỡng, sinh hoạt cổ từ ngàn đời xưa của người dân làng Keo nói riêng, người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung. Mặc dù trải qua thăng trầm thời gian và lịch sử nhưng đến nay các nghi thức, hoạt động trong lễ hội như lễ khai chỉ, lễ rước kiệu thánh, tế lễ, hát giao duyên, thi têm trầu cánh phượng, các trò chơi dân gian như leo cầu ngô, bắt vịt...vẫn được duy trì theo tục lệ lễ hội cổ.

Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng ghi danh lễ hội chùa Keo là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Thư, Ban Quản lý di tích chùa Keo, lãnh đạo xã Duy Nhất và trụ trì chùa Keo.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận, biểu dương cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân Thái Bình, đặc biệt là nhân dân làng Keo đã lưu truyền, giữ gìn các tục lệ cổ truyền trong lễ hội chùa Keo. Đồng chí đề nghị thời gian tới tỉnh Thái Bình cần quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thiện đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội chùa Keo; bảo đảm quy trình thực hành lễ hội và các nghi thức liên quan trong lễ hội do cộng đồng tổ chức và được thực hiện gần nhất với các nghi thức truyền thống. Chính quyền huyện Vũ Thư và Ban Quản lý di tích chùa Keo cần có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, quản lý tốt các dịch vụ, cảnh quan môi trường, không gian tổ chức lễ hội; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về di tích, lễ hội; triệt để phát huy nếp sống văn minh tại di tích, trong lễ hội để di tích và lễ hội trở thành điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh lành mạnh, hấp dẫn. Tỉnh Thái Bình, huyện Vũ Thư tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ ngành văn hóa và nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản; quy hoạch không gian, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông, bến bãi phục vụ lễ hội; xử lý nghiêm các vi phạm quy chế lễ hội... Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển du lịch địa phương.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai hội thu chùa Keo năm 2017.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thông qua chương trình hành động bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội chùa Keo giai đoạn 2017 - 2022. Trong đêm khai mạc hội thu chùa Keo năm 2017, màn sử thi “Diệu huyền chùa Keo” với sự tham gia của 300 diễn viên, nhạc công chuyên và không chuyên đã góp phần tạo không khí linh thiêng, hào hùng, thu hút đông đảo người xem. Theo chương trình, từ ngày 30/10 đến ngày 3/11 (11 - 15/9 năm Đinh Dậu), hội thu chùa Keo năm 2017 sẽ diễn ra các hoạt động tín ngưỡng, văn hóa văn nghệ theo phong tục của lễ hội chùa Keo truyền thống.

Nguồn: Báo Thái Bình