Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam năm 2017”

Cập nhật: 20/11/2017
Sáng 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam long trọng tổ chức khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2017.

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước; cùng đông đảo đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hoan nghênh và chúc mừng những kết quả, thành tích nổi bật của cộng đồng 54 dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, trong đó đặc biệt là các gia đình, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo, trí thức, con em của hơn 100 đồng bào thuộc 12 cộng đồng dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng vì đồng bào đang sinh sống hoạt động tại làng đã coi nơi đây như chính ngôi nhà thứ hai, bản làng thứ hai của mình. Không gian lao động sản xuất, không gian sinh hoạt được nhiều nhóm cộng đồng chủ động hoàn thiện, nhiều nhóm đã mang những hiện vật quý của dân tộc mình để trưng bày, giới thiệu tại Làng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ: “Tôi vui mừng nhận thấy, hoạt động của các làng dân tộc đã đi vào nề nếp, tương đối ổn định, chất lượng và có chiều sâu hơn, sức sống hơn bởi chính sự đồng thuận và tham gia tích cực của các nhóm cộng đồng. Tôi cũng hoan nghênh và thống nhất cao một số nội dung cụ thể của Làng đề ra, đó là: Cùng bàn bạc, thống nhất, hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất; cùng giới thiệu, giao lưu về văn hóa truyền thống; cùng tham gia các môn thể thao, cũng như lĩnh vực văn hóa sinh hoạt chung của các khu Làng; quan tâm tạo điều kiện cho đồng bào về thăm gia đình cũng như phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nhận được hỗ trợ khi cần thiết…

Với giá trị của các loại hình văn hóa, nghệ thuật, nghề thủ công truyền thống được bảo tồn, phát huy, giới thiệu, thực hành tại Làng đã thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhận định.

“Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, hợp tác và cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, trong xu thế tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, đầu tư, kết nối cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế,  hơn bao giờ hết giá trị của văn hóa và đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tiếp tục là một nguồn sức mạnh nội lực đặc biệt quan trọng, bảo đảm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Nhân dịp này thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.  

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch – Trưởng Ban tổ chức- cho biết : “Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, như: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; Tái hiện văn hóa chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ, tái hiện các lễ hội truyền thống của các dân tộc theo vùng miền, lễ khánh thành giai đoạn I chùa Pháp Ấn và các Hội nghị - Tọa đàm.

Việc tổ chức Chương trình khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm nay được kết hợp với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc càng nâng cao ý nghĩa của sự kiện, thiết thực tôn vinh tinh thần Đại đoàn kết các dân tộc như một di sản Văn hóa của Việt Nam”, ông Lâm Văn Khang khẳng định.

Ngay sau lễ khai mạc, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Viêt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu và đồng bào các dân tộc đã cùng tham dự hoạt động tái hiện văn hóa chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Đồng bào giao lưu với các đại biểu và du khách.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, cùng các đại biểu và đồng bào các dân tộc đã  tham dự hoạt động tái hiện văn hóa chợ nổi Cái Răng.

Nguồn: Báo Tổ quốc