Giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa từ học đường

Cập nhật: 30/11/2017
Giúp cho thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị của di sản văn hóa, từ đó nâng cao nhận thức cho các em ý thức giữ gìn, bảo tồn tốt hơn, đó là mục đích của hội thi tuyên truyền di sản văn hóa cấp tỉnh lần thứ nhất năm 2017 do Sở VHTT Khánh Hòa tổ chức.

Theo ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VHTT Khánh Hòa, mặc dù đây là lần đầu tiên hội thi được tổ chức, nhưng các em học sinh đã thể hiện được sự am hiểu về những giá trị văn hóa mà cha ông để lại, đồng thời nhiều tiết mục thể hiện mang tính sáng tạo trong cách tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản văn hóa ngay ở địa phương mình.

Tham gia hội thi là những em học sinh đang theo học tại các trường trung học cơ sở đến từ tám huyện, thành phố và thị xã như Nha Trang, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh.

Rất nhiều phần thi ấn tượng, trong đó có thể kể đến phần thi của đội thi huyện Cam Lâm, khi giới thiệu về quần thể di tích khu lưu niệm bác sĩ Yersin. Còn đội thi Cam Ranh lại gây ấn tượng cho khán giả với hành trình tham quan di tích lịch sử qua ba miền của đất nước. Đây là đội thi có số điểm rất cao của phần chào hỏi.

Hội thi thu hút đông đảo học sinh tham gia

“Lần đầu tiên chúng em được thể hiện kiến thức về các di sản nổi tiếng của nước mình. Rất vui và đây cũng là cơ hội để chúng em hiểu biết thêm về các di tích lịch sử, văn hóa của Việt Nam và thế giới. Hiện nay các chương trình trong sách giáo khoa đề cập đến các di tích văn hóa không nhiều. Dù các thầy cô giáo ở trường cũng như các cô chú ở trung tâm văn hóa đã tổ chức rất nhiều chương trình để chúng em có thể hiểu sâu hơn về kiến thức di sản và đặc biệt là tìm hiểu luật Di sản văn hóa nhưng kiến thức về di sản văn hóa là quá lớn. Qua hội thi, chúng em hiểu thêm về đất nước con người Việt Nam, qua đó thêm tình yêu thương đất nước và con người mình hơn”, em Vũ Đặng Lê Trâm, đội thi thị xã Ninh Hòa chia sẻ.

Trước thực trạng hiện nay giới trẻ chỉ chăm chăm vào các trò chơi điện tử, nhạc ngoại, thì những cuộc thi về kiến thức di sản góp phần không nhỏ trong việc việc giáo dục cho các em tình yêu quê hương, giá trị của các di sản mang lại. Trong niềm hân hoan của đội vô địch, anh Cao Tiến Dũng, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Khánh Sơn cho biết, việc lựa chọn các em đi thi rất dễ dàng. “Chúng tôi chỉ cần chọn các em có thành tích xuất sắc từ hội thi của huyện. Sau đó chuẩn bị kỹ cho các phần thi, cái cơ bản là kiến thức các em có, cộng thêm năng khiếu về thuyết trình, múa hát. Cái được nhất chính là kiến thức các em có được sau hội thi này”, anh Dũng bày tỏ.

Theo ông Lê Văn Hoa, cuộc thi đã tạo cho các em một cơ hội để tìm hiểu thêm về quê hương, đất nước mình. Qua các câu trả lời của thí sinh thì thấy rằng những kiến thức, sự hiểu biết của các em về các di sản văn hóa, di tích và danh lam thắng cảnh là rất tốt. Các em thực sự là những tuyên truyền viên thông minh và xuất sắc. Qua cuộc thi này, các em sẽ có thêm một món ăn tinh thần bổ ích đó là kho kiến thức về di sản văn hóa”. 

Lê Xuân

Nguồn: Báo Văn hóa