Tổ chức thành công khóa Tập huấn kiến thức Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An dành cho hướng dẫn viên

Cập nhật: 30/11/2017
Đây là lần đầu tiên các hướng dẫn viên được tiếp xúc với những thông tin về văn hóa, xã hội và đặc biệt là cập nhật những kiến thức về Khu Dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An một cách bài bản và toàn diện.

Từ ngày 13 đến ngày 15/11, Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã phối hợp với Phòng Thương mại - Du lịch tổ chức thành công Khóa tập huấn bồi dưỡng kiến thức Văn hóa - Lịch sử - Xã hội và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An. Ngoài việc củng cố kiến thức, khóa học còn góp phần nâng cao nhận thức của hướng dẫn viên về công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tiến tới mục tiêu xây dựng một địa điểm du lịch xanh, bền vững tại Cù Lao Chàm.

Khóa học thu hút hơn 40 học viên là hướng dẫn viên đến từ hơn 20 công ty đang hoạt động tại Cửa Đại. Các học viên trải qua hai ngày học lý thuyết sôi nổi tại Hội trường Ban quản lý trước khi đi thực địa và làm bài tập kết thúc khóa tại Cù Lao Chàm. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp đã có bài báo cáo chung về tình hình kinh tế - xã hội và các kết quả đạt được của du lịch Cù Lao Chàm trong thời gian qua.

Học viên cũng thể hiện hiểu biết về lịch sử các điểm đến tại Cù Lao Chàm như giếng Xóm Cấm, đình Tiền Hiền, chùa Hải Tạng…với các phần trình bày theo nhóm dưới sự hỗ trợ của báo cáo viên Trần Văn An- Phó giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An. Thêm vào đó, thông tin về các điểm di tích không thường xuyên nằm trong lộ trình tour cũng được cập nhật. Tại phần trình bày, nhiều hướng dẫn viên chia sẻ hiện nay lộ trình tour tại Cù Lao Chàm vẫn còn khá nghèo nàn, không nhiều điểm đến. Hi vọng vào mùa du lịch đến, một vài di tích trong chương trình tập huấn sẽ được cải tạo, thêm vào bản đồ du lịch Cù Lao Chàm, để Cù Lao Chàm không chỉ là một điểm đến nổi bật về thiên nhiên mà còn thu hút du khách về bản sắc văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của một làng biển lâu đời.

Ngoài việc ôn lại những kiến thức “tưởng quen mà lạ” về văn hóa, lịch sử, có thể nói đây là lần đầu tiên các hướng dẫn viên có dịp tham gia một khóa tập huấn về Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Một thực tế dễ nhận thấy là hiện nay, các nội dung về bảo tồn biển, đa dạng sinh học tại Cù Lao Chàm vẫn chưa hoặc rất ít được lồng ghép khi thuyết minh về điểm đến cho du khách. Trưởng ban thư kí Khu dự trữ sinh quyển- Thạc sĩ Lê Ngọc Thảo đã trình bày khái quát về Khu sinh quyển cũng như những cơ hội, thách thức trong thời gian đến đặc biệt nhấn mạnh về tầm ảnh hưởng của các hoạt động du lịch đến công tác bảo tồn.

Ngoài ra, các học viên cũng được tiếp xúc với bộ thông điệp diễn giải của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Sau phần trình bày về các hoạt động cộng đồng cũng như một vài chia sẻ về công tác bảo tồn biển hiện nay của Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh – phó phòng Nghiên cứu và Hợp tác quốc tế Khu BTB Cù Lao Chàm, các học viên được phân theo nhóm với nhiệm vụ xây dựng bài giới thiệu cho du khách đến Cù Lao Chàm theo 4 chủ đề: Bộ tiêu bản; Rác thải và phân loại rác tại nguồn; Cua đá; Sa bàn. Mặc dù tình hình thời tiết không thuận lợi, vẫn có hơn 30 học viên tham dự buổi thực tế. Tại trung tâm truyền thông Ban quản lý Khu BTB Cù Lao Chàm, với sự hỗ trợ của Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, các nhóm đã làm việc tích cực để hoàn thành bài trình bày kết thúc khóa học. Có thể nhận thấy sau 3 ngày làm việc, nhiều học viên đã cho thấy kĩ năng hướng dẫn lôi cuốn và đặc biệt thông tin về đa dạng sinh học, bảo tồn đã được lồng ghép nhiều hơn trong nội dung trình bày.

Kết thúc buổi tập huấn, đồng chí Trần Thành- phó Giám đốc Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã trao tặng giấy chứng nhận cho 34 học viên tích cực tham gia chương trình. Hướng dẫn viên Phạm Phú Thanh (công ty Sông Hội) người có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với du lịch Cù Lao Chàm từ những ngày đầu tiên đến nay chia sẻ: “Rất cảm ơn Ban quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm và Phòng Thương mại – Du lịch đã tổ chức một chương trình tập huấn bổ ích, thú vị như thế này cho tập thể hướng dẫn viên tuyến Hội An- Cù Lao Chàm. Ngoài nâng cao thêm kiến thức, đặc biệt là về môi trường, công tác bảo tồn, đây còn là dịp để anh chị em hướng dẫn được ngồi lại chuyện trò với nhau ”.

Sau buổi tập huấn, theo đề xuất của nhiều học viên một nhóm hướng dẫn viên du lịch Cù Lao Chàm sẽ được lập trước hết để chia sẻ, cập nhật thông tin về hoạt động du lịch Cù Lao Chàm, tiếp đó sẽ tiến tới thành lập câu lạc bộ hướng dẫn trong thời gian đến. Hi vọng những kiến thức các hướng dẫn viên thu thập được trong 3 ngày tập huấn sẽ được áp dụng có hiệu quả, góp phần thay đổi hành vi du khách trong một tương lai không xa, để Cù Lao Chàm trở thành một địa điểm du lịch sinh thái bền vững đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Thảo Huyền

Nguồn: BQL KBTB CLC