Hội nghị thế giới UNWTO/UNESCO về Du lịch và Văn hóa: Việt Nam là câu chuyện thành công về phát triển du lịch góp phần thay đổi hình ảnh đất nước

Cập nhật: 13/12/2017
(TCDL) - Ngày 11-12/12/2017, tại Muscat, Vương quốc Oman đã diễn ra Hội nghị thế giới về Du lịch và Văn hóa do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) đồng chủ trì. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại Đối thoại

Tại Phiên Đối thoại về Du lịch, Văn hóa và Phát triển bền vững, các đoàn đã thảo luận về sự phát triển du lịch trong thời gian qua; tác động, đóng góp về kinh tế, văn hóa-xã hội, môi trường của phát triển du lịch; các chính sách và khuôn khổ quản trị cần thiết để thúc đẩy các mô hình phát triển bền vững kết hợp du lịch và văn hoá nhằm hỗ trợ du lịch có trách nhiệm, bao trùm, ý thức cao về văn hoá, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của các cộng đồng địa phương, thúc đẩy giao lưu văn hoá và tạo ra các nguồn lực để bảo vệ di sản vật thể và phi vật thể; xem xét sự đóng góp của du lịch và văn hoá đối với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

Phát biểu tại Đối thoại giữa các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã kể câu chuyện về sự phát triển du lịch của Việt Nam trong những năm qua: Trước đây, nhiều người mới biết đến hình ảnh Việt Nam qua các cuộc chiến tranh, nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ. Từ một nước nghèo, Việt Nam đã vươn lên phát triển mạnh mẽ, về cả kinh tế, chính trị và văn hóa-xã hội. Về du lịch, năm 1994, Việt Nam mới đón 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đến năm 2016 đã đón trên 10 triệu lượt, phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 26% so với năm 2015; năm 2017 dự báo tăng khoảng 30%. Năm 2016, ngành du lịch đóng góp khoảng gần 7% GDP và đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Sự phát triển du lịch của Việt Nam đã được các nước quan tâm, chia sẻ như một câu chuyện thành công về phát triển du lịch góp phần thay đổi hình ảnh đất nước. Phát biểu tại phiên thảo luận, Ngài Taleb Rifai, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới nhấn mạnh: Việt Nam cùng với các nước khác là câu chuyện tiêu biểu về du lịch góp phần thay đổi hình ảnh đất nước, từ những hình ảnh nghèo đói, chiến tranh thành hình ảnh về vẻ đẹp của văn hóa, thiên nhiên, đất nước, con người, thu hút bạn bè quốc tế./.

Vụ Hợp tác quốc tế - TCDL