Quảng Ninh: Người dân đổ đất xuống Vịnh Bái Tử Long

Cập nhật: 16/01/2018
Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân tranh thủ lúc vắng vẻ đã đổ trộm đất, phế liệu xây dựng xuống Vịnh Bái Tử Long, đoạn thuộc thôn Cặp Tiên, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Một số trường hợp vi phạm đã bị chính quyền xã Đông Xá lập biên bản xử phạt, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn.

Ngay tại chân cầu 1, thuộc thôn Cặp Tiên, xã Đông Xá, xuất hiện nhiều đống đất, phế liệu xây dựng đổ tràn ra bờ biển, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, ô nhiễm môi trường bờ biển, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm về ANTT và ATGT cho các hộ dân trong thôn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc đổ đất, phế liệu xây dựng đã diễn ra trong một thời gian dài tại thôn Cặp Tiên, gây ô nhiễm môi trường biển, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thuật, Trưởng thôn Cặp Tiên cho biết, thời gian qua, có một số người dân tranh thủ vào buổi trưa, hay buổi tối đã đổ đất, phế liệu xây dựng xuống bờ biển. Không chỉ có người dân ở địa phương khác mà ngay cả người dân tại thôn Cặp Tiên sau khi đào đất, hạ cốt nền để xây dựng nhà cũng chở đất đổ ra bờ biển gây ô cản trở dòng chảy cũng như ô nhiễm môi trường biển, làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

"Chúng tôi đề nghị Xã và các phòng, ban chức năng của huyện Vân Đồn sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, để trả lại cảnh quan, môi trường Vịnh Bái Tử Long", ông Thuật chia sẻ.

Người dân đổ đất lấn Vịnh Bái Tử Lòng

Theo báo cáo của UBND xã Đông Xá, trong năm 2017, xã đã ban hành 8 Quyết định xử phạt đối với các trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, trong đó có 4 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai; 4 trường hợp xây dựng lăng mộ trái phép; phát hiện và ngăn chặn 6 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích.

Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Hường, trú tại thôn Cặp Tiên, đã nhiều lần tự ý san gạt, hạ cốt nền trên thửa đất đồi nhà mình, thậm chí lấn cả vào đất rừng Cặp Tiên, rồi ngang nhiên chở đất đổ xuống bờ biển. Việc làm của bà Hường đã bị UBND xã Đông Xá ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai hai lần với tổng số tiền là 6 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá thừa nhận, việc một số người dân ở địa phương và ở địa bàn lân cận đổ trộm đất, phế liệu xây dựng tại thôn Cặp Tiên là có thật. Thậm chí một số hộ dân phía bên TP Cẩm Phả còn chở cả rác thải sinh hoạt đổ ngay tại lề đường 334, đoạn đầu cầu 1, thuộc thôn Cặp Tiên gây mất mĩ quan cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân. Hàng tháng, xã phải huy động máy xúc, nhân công để thu gom và chở số rác trên đi xử lý.

Thời gian qua, lực lượng chức năng địa phương đã tăng cường tuần tra, bắt, lập biên bản xử phạt hành chính một số trường hợp vi phạm, nhưng do địa bàn vắng, dân cư thưa, nên đến nay, tình trạng đổ đất, rác sinh hoạt trái phép vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thiết nghĩ, UBND huyện Vân Đồn, Sở TN&MT Quảng Ninh cần sớm có biện pháp kiên quyết, xử lý dứt điểm tình trạng đổ đất lấn Vịnh Bái Tử Long, tránh gây ô nhiễm môi trường biển cũng như xâm phạm giá trị văn hóa, sinh thái, lịch sử có từ bao đời nay của Vịnh Bái Tử Long.

Phạm Hoạch

Nguồn: Báo TNMT