Lễ trao giải Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6

Cập nhật: 17/01/2018
Sáng ngày 16/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 6. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân và Nghệ sĩ nhân dân, Đạo diễn Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đã trao tặng giải thưởng cho 21 tác phẩm điện ảnh, truyền hình xuất sắc nhất của Liên hoan phim.

Trong đó có 01 Giải Việt Nam Xanh, 05 Giải A, 05 Giải B và 10 Giải Khuyến khích. Giải Việt Nam Xanh - Giải thưởng cao nhất của Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần này đã thuộc về Phim phóng sự “Khi Cò ốc trở về” của Đạo diễn Phạm Hiếu Thảo, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Tháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, trong những năm gần đây, nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về bảo vệ môi trường đã được nâng lên, chất lượng môi trường ở nhiều địa phương đã được cải thiện. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã được tăng cường kiểm tra, giám sát và khắc phục. Một số cơ sở sản xuất kinh doanh chưa chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, xả thải chưa qua xử lý vào môi trường đã được phát hiện, và xử lý nghiêm minh, kịp thời.

“Để đạt được những kết quả đó, có phần đóng góp to lớn của các kênh thông tin, truyền thông đại chúng. Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan truyền thông đại chúng, trong đó có sự tham gia tích cực của đông đảo lực lượng phóng viên, báo chí, phát thanh và truyền hình, và các nhà làm phim điện ảnh, truyền hình.” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam duy trì thường xuyên Liên hoan phim môi trường toàn quốc 3 năm một lần. Qua sáu lần tổ chức, đã có hơn 1000 tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình gửi tham dự và có trên 100 tác phẩm đạt giải cao, trong đó có 6 tác phẩm phim đạt Giải Việt Nam Xanh.

“Liên hoan phim môi trường toàn quốc đã mang lại những kết quả rất tốt đẹp, thực sự động viên, khích lệ hàng trăm nhà làm phim chuyên nghiệp và không chuyên bằng tài nghệ của mình thông qua phim ảnh để phản ánh chân thực, khách quan, chính xác thực trạng môi trường và các vấn đề môi trường bức xúc tồn tại cần quan tâm giải quyết hiện nay; giới thiệu được các hoạt động bảo vệ môi trường nổi bật, các sáng kiến, giải pháp, gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp bảo vệ môi trường… và giúp cơ quan quản lý nhà nước về môi trường phát hiện, xử lý kịp thời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, làm suy thoái đa dạng sinh học.” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân gửi lời cảm ơn Hội Điện ảnh Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan đơn vị liên quan đã nhiệt tình đồng hành cùng Bộ tổ chức thành công 6 lần Liên hoan phim; đồng thời, gửi lời chúc mứng các tổ chức, cá nhân có tác phẩm đạt giải cao trong Liên hoan phim Môi trường toàn quốc lần thứ 6.

Liên hoan phim được phát động từ ngày 05/6/2016 và kết thúc nhận tác phẩm vào ngày 05/11/2016. Ban tổ chức đã nhận được 105 tác phẩm thuộc 05 thể loại gồm phim tài liệu, phim khoa học, phim phóng sự, phim truyện và phim hoạt hình đủ tiêu chí và điều kiện tham dự xét chọn từ các Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố; các hãng phim và công ty; các tổ chức, cá nhân trên cả nước.

Nhận xét về các tác phẩm, Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, các tác phẩm đã tập trung vào các vấn đề môi trường mới, nổi bật đang được cộng đồng quan tâm như bảo vệ môi trường lưu vực sông, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, các mô hình, công nghệ xử lý môi trường…

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng đánh giá: Các tác phẩm đều hướng tới mục tiêu tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường cho cộng đồng và doanh nghiệp, cảnh báo những nguy cơ, đe dọa, gây ô nhiễm môi trường bởi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần được quan tâm quản lý, giám sát và ngăn chặn kịp thời. Chất lượng các tác phẩm cũng tốt hơn do đã sử dụng công nghệ mới trong quay ghi hình, dựng phim, kỹ sảo về âm thanh, ánh sáng đạt chất lượng cao, góp phần tăng tính hấp dẫn, phong phú, cuốn hút người xem tạo nên sự thành công của tác phẩm.

Phát huy kết quả tốt đẹp của 6 kỳ Liên hoan phim môi trường toàn quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Hội điện ảnh Việt Nam phát động Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ 7. Ban tổ chức mong nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, các nhà làm phim chuyên và không chuyên sẽ xây dựng và gửi các tác phẩm điện ảnh, truyền hình đề tài về môi trường để tham dự Liên hoan phim, góp phần tích cực tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của đông đảo tầng lớp nhân dân. 

Nguồn: Bộ TNMT