Vụ tổ chức hoạt động du lịch trái phép tại chùa Phổ Am (Uông Bí, Quảng Ninh): Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt đã từng bị xử phạt hành chính

Cập nhật: 17/01/2018
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh và phòng Văn hóa và Thông tin về hoạt động trái pháp luật xảy ra tại chùa Phổ Am (Uông Bí), lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với cơ quan công an kiểm tra đối với hướng dẫn viên của Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt (Golf Viet Travel JSC) dẫn đoàn khách Trung Quốc vào chùa này.

Chùa Phổ Am

Thực tế kiểm tra, đoàn khách gồm 23 khách người Trung Quốc (không phải 60 người như thông tin ban đầu- PV); nhập cảnh ngày 9.1.2018 và xuất cảnh ngày 12.1.2018 qua cửa khẩu Móng Cái. Ngày 11.1.2018, trên đường Hà Nội về Hạ Long, hướng dẫn viên Huỳnh Lệ Bình, số thẻ 179142673 do Sở Du lịch TPHCM cấp đã đưa khách vào chùa Phổ Am.

Bà Huỳnh Lệ Bình báo cáo với cơ quan chức năng: “Tại chùa Phổ Am, một số khách vào chùa còn một số khách ở bên ngoài. Những khách du lịch Trung Quốc vào chùa được một người Trung Quốc phát vé (?!). Khi được cơ quan chức năng đề nghị, hướng dẫn viên Huỳnh Lệ Bình đã phiên dịch giúp cơ quan chức năng trong quá trình làm việc với 6 người Trung Quốc mặc áo nhà sư (?), trong đó có 3 nam, 3 nữ”.

Tài liệu cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường có: Chương trình du lịch (chùa Phổ Am không có trong Chương trình du lịch của đoàn khách), Hợp đồng cộng tác viên (với hướng dẫn viên Bình), Phiếu phân công nhiệm vụ do Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt phát hành; địa chỉ doanh nghiệp; giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số 01-925/2017/TCDL-GP LHQT.

Sáng nay (15.1), Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt (Golf Viet Travel JSC) tiếp tục làm việc với Sở Du lịch Quảng Ninh để xuất trình Hợp đồng nguyên tắc, Phụ lục hợp đồng của đoàn khách 23 người (bản chữ Trung Quốc và bản chữ Việt Nam). Đoàn khách này đi tour 4 ngày 3 đêm, với giá hơn 800 NDT, tương đương 2,5 triệu đồng. Trước đó, ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc Công ty này xác nhận với Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh: “Đoàn khách được cấp visa tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc. Trong xác nhận đoàn với đối tác Trung Quốc có nội dung “đưa khách tham quan chùa Phổ Am” nhưng do sơ suất nên không ghi trong Chương trình du lịch của đoàn khách, Công ty cũng thiếu sót vì đã không đối chiếu chương trình tiếng Trung và tiếng Việt”.

Hướng dẫn viên Huỳnh Lệ Bình trình bày với cơ quan chức năng: “Chương trình tiếng Trung do Công ty lữ hành Trung Quốc in và phát cho khách có nội dung tham quan chùa Phổ Am, trong đoàn khách không ai phải đối việc tham quan chùa Phổ Am. Khi vào cổng chùa, tôi nhận vé từ một người Trung Quốc mặc áo dài để đưa cho khách. Vé không có cuống, không có mệnh giá tiền ghi ở phần phát cho khách. Tôi và khách không phải trả tiền cho số vé đã nhận. Đoàn khách của tôi không công đức, không thắp hương, không mua gì, thời gian tham quan chùa khoảng 20 phút”. Tuy nhiên, bà Bình cũng thừa nhận việc bà đưa khách vào tham quan chùa Phổ Am ngoài chương trình là vi phạm. Điều khó hiểu là tại sao vào chùa lại cần vé tham quan trong khi chùa Phổ Am không có quy định này và tại sao hướng dẫn viên lại nhận vé từ một người Trung Quốc mặc áo dài?

Sau khi làm việc, căn cứ tài liệu thu thập được và giải trình của giám đốc Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt và hướng dẫn viên, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định số 08/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với hướng dẫn viên Huỳnh Lệ Bình về hành vi “Tự ý thay đổi chương trình du lịch”, quy định tại điểm e, khoản 4, điều 44 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Đáng chú ý là cách thời điểm xảy ra vụ việc tại chùa Phổ Am chưa đầy 2 tuần, Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt bị Thanh tra Bộ VHTTDL xử phạt hành chính tại Quyết định số 86/QĐ-XPHC ngày 29.12.2017 với số tiền 4 triệu đồng.

Thúy Hà

Nguồn: Báo Văn hóa