Lễ hội chùa Hương 2018: Kỷ cương, văn minh để bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Cập nhật: 19/01/2018
Với hai sự kiện đặc biệt là kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ dành cho Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), Lễ hội chùa Hương năm 2018 đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức (Hà Nội) dành nhiều tâm sức chuẩn bị tổ chức nhằm có được một mùa lễ hội an toàn, văn minh, đồng thời gìn giữ và phát huy hiệu quả các giá trị của di sản.

“Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch”

Đó là chủ đề của Lễ hội chùa Hương năm 2018, đồng thời cũng là mục tiêu hướng tới của nhà tổ chức. Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2018 Nguyễn Văn Hậu cho biết: Để đạt được tiêu chí, mục tiêu đã định, các phần việc chuẩn bị cho mùa lễ hội lớn và kéo dài nhất trong cả nước đang được rốt ráo hoàn thiện. Đến nay, toàn bộ các tour, tuyến trong khu vực di tích, thắng cảnh, hệ thống biển báo giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đã được kiểm tra, cơ bản bảo đảm các yêu cầu đã đề ra; 100% số hộ, điểm kinh doanh dịch vụ đã tham gia ký cam kết không vi phạm các quy định; mặt bằng kinh doanh dịch vụ được tổ chức quy củ, cơ quan quản lý đã rà soát, lập sơ đồ quy hoạch để bảo đảm không có điểm kinh doanh xuất hiện trong khu vực nội tự các chùa, trong động, các đoạn đường hẹp hoặc khu vực không an toàn… 

Quy định đã có, cụ thể là không quảng cáo, tổ chức dịch vụ ăn uống với thực phẩm được chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội, không để xuồng máy, đò gắn động cơ vận chuyển khách trên suối Yến. Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp chèo kéo, ép giá, nhũng nhiễu khách hành hương và các hành vi gian lận vé tham quan thắng cảnh, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, không tuân thủ quy định về phòng cháy, chữa cháy…

Mùa lễ hội năm nay, công tác tuyên truyền, tập huấn về ứng xử văn minh tiếp tục được coi trọng nhằm đem đến cho du khách trong nước và quốc tế tham gia Lễ hội chùa Hương những ấn tượng tốt đẹp. Yêu cầu đề ra là công tác tổ chức, phục vụ phải thể hiện tính thân thiện, chuyên nghiệp. Ban Tổ chức Lễ hội (BTC) đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Di tích và Thắng cảnh Hương Sơn hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án đón du khách; xây dựng lịch học tập Quy chế lễ hội, Nội quy của BTC và văn hóa ứng xử, tôn giáo tín ngưỡng. 

Cùng với đó, BTC đã lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho 6 tiểu ban và 3 tổ kiểm tra liên ngành, trạm kiểm soát, yêu cầu hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội trước ngày 1-2-2018 với trách nhiệm cao nhất nhằm mang lại một mùa lễ hội an toàn, văn minh, trang trọng, tiết kiệm, đúng với nguyện vọng của hàng triệu du khách.

Vinh dự gắn liền trách nhiệm

Tổ chức tốt Lễ hội chùa Hương năm 2018 không chỉ đem đến ấn tượng tốt đẹp, trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước, mà còn tạo dấu ấn quan trọng trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm di tích, danh lam thắng cảnh Hương Sơn, đồng thời đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ. GS Trần Lâm Biền, thành viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia nhận xét: Việc di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn được Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt không chỉ là vinh dự, niềm tự hào mà còn đặt di tích vào vòng bảo hộ đặc biệt trước những hành vi xâm lấn, làm thay đổi, phai mòn giá trị di sản, đồng thời nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản của chính quyền địa phương và nhân dân. Chẳng hạn, sau khi di tích được xếp hạng, những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng như đã từng xảy ra vào năm 2015 sẽ không có cơ hội tái diễn.

Đồng tình với nhận xét trên, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, PGS.TS Đặng Văn Bài nêu: Chùa Hương là một trong những điểm tham quan đứng đầu cả nước về số lượng du khách cũng như thời gian tổ chức lễ hội. Chính vì vậy, việc ngăn chặn những hệ lụy nảy sinh trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội không hề đơn giản. Điều quan trọng là BTC đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đã có kế hoạch chi tiết nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế để mùa lễ hội năm sau được tổ chức tốt hơn năm trước. Đó là điều cần phải ghi nhận. Cùng với quyết tâm của chính quyền địa phương, cộng thêm việc được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn sẽ đươc quan tâm, bảo vệ tốt hơn.

Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Hương Sơn Nguyễn Chí Thanh khẳng định, di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, đó vừa là niềm vui nhưng cùng đồng thời làm tăng trách nhiệm của không chỉ thành viên BTC, của nhân dân địa phương mà còn của cả du khách thập phương khi tham gia Lễ hội chùa Hương 2018. Sự quan tâm đến công tác bảo tồn di sản, trách nhiệm của nhiều phía là cơ sở để có một mùa lễ hội kỷ cương, văn minh, an toàn.

Thanh Thủy

Nguồn: Báo Hà Nội mới