Ngày Đất ngập nước thế giới 2018

Cập nhật: 25/01/2018
(TITC)- Ủy ban thường trực Công ước Ramsar về Đất ngập nước đã chọn chủ đề Ngày Đất ngập nước thế giới năm nay là “Đất ngập nước vì một tương lai đô thị bền vững”.

Ngày 2/2/1971, Công ước về Đất ngập nước được thông qua tại thành phố Ramsar của Iran. Đến năm 1997, Ban thư ký Ramsar đã chọn ngày 2/2 là ngày Đất ngập nước thế giới.

Mỗi năm, Ngày Đất ngập nước thế giới được tổ chức theo một chủ đề nhằm tập trung sự chú ý và giúp nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị của đất ngập nước. Nhiều quốc gia, đặc biệt là 169 quốc gia thành viên của Công ước (trong đó có Việt Nam) hưởng ứng ngày này thông qua các sự kiện, hoạt động thiết thực như các cuộc thảo luận, hội nghị chuyên đề, các cuộc đi bộ, các cuộc thi nghệ thuật dành cho trẻ em, các cuộc đua thuyền, ngày làm sạch cộng đồng, các cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, truyền hình, tuyên truyền báo chí, xây dựng các chính sách quản lý đầm lầy, công bố các khu Ramsar mới và thực hiện các chương trình ở cấp quốc gia.

Các vùng đất ngập nước không chỉ cung cấp nước sinh hoạt, lương thực, thực phẩm, dược phẩm cho con người; mà còn là những vùng sản xuất quan trọng về thủy sản, nông nghiệp, là những điểm thu hút khách du lịch; là nơi chứa đựng nhiều giá trị đa dạng sinh học, và là điểm di trú của các loài chim muông, các loài thủy sinh quý, hiếm.

Đặc biệt là các vùng đất ngập nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm nhẹ các thiệt hại do thiên tai như bão, lũ, hạn hán, sạt lở đất ven biển; giúp duy trì chất lượng nước ở các sông hồ; lưu giữ nước; tích lũy nước ngầm; lưu trữ carbon; điều hòa khí hậu và kiểm soát dịch hại.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen

Hiện nay Việt Nam có trên 10 triệu ha đất ngập nước, chiếm 30% diện tích đất liền, có 8 khu Ramsar được công nhận gồm Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), Vùng đất ngập nước Bầu Sấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai), Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (Cà Mau), Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang), và Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An).

Hồng Thanh (lược dịch và tổng hợp)

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch