Cổ động viên tố bị lừa tour cổ vũ U23: Công ty du lịch ANZ mang con bỏ chợ?

Cập nhật: 30/01/2018
62 du khách là cổ động viên Việt Nam đã đặt tour đi Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) của Công ty Xúc tiến đầu tư và Du lịch ANZ, địa chỉ 71 Bùi Thị Xuân, Hà Nội (Công ty ANZ) đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc không cho nhập cảnh với lí do chưa đặt dịch vụ lưu trú và vé máy bay theo quy định. Cả đoàn du khách bi bỏ rơi ở cửa khẩu Móng Cái 10 giờ mà không được hỗ trợ từ phía công ty và buộc phải quay lại Hà nội ngay trong đêm.

Du khách bị bỏ đói 10 tiếng!

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng sáng ngày 27.1, các du khách cho biết sau khi đội tuyển U23 Việt Nam xuất sắc vào trận trung kết, thông qua nhiều công ty lữ hành có chào bán tour du lịch Hà Nội – Đông Hưng – Nam Ninh – Thượng Hải – Thường Châu 4 ngày 3 đêm. Công ty chào bán tour vào ngày 25.1 và giá tour tăng liên tục. Mới đầu là 13 triệu rồi nhanh chóng tăng lên 15 triệu. Vì yêu mến đội tuyển và muốn sang để cổ vũ cho đội tuyển U23 và chứng kiến trận đấu lịch sử của bóng đá nước nhà nên họ đã quyết định đặt tour này.

Theo cam kết của các công ty du lịch, đại lý, trong lịch trình tour sẽ bao gồm chi phí vận chuyển đường bộ từ Hà Nội đến Nam Ninh (Trung Quốc) sau đó đi máy bay đến Thượng Hải và đi ô tô đến Thường Châu cùng dịch vụ khách sạn 3 sao trong suốt thời gian tour. Sau khi trả tiền, du khách đã được công ty xác nhận đã đặt được những dịch vụ theo yêu cầu để có thể đến cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Khoảng 3 giờ sáng ngày 26.1, theo giờ tập trung đoàn, du khách có mặt ở công viên Thống Nhất, Hà Nội để khởi hành. Tuy nhiên, khi bắt đầu khởi hành thì có 7 xe ô tô 45 chỗ thì lại có 2 xe không đi theo đường đến cửa khẩu Hữu Nghị mà di chuyển về cửa khẩu Móng Cái. Mặc dù không đúng theo chương trình tour nhưng du khách vẫn tiếp tục chương trình hành trình. Khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, đoàn đến cửa khẩu Móng Cái để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Sau khi vào làm thủ tục thì Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho biết tất cả 62 du khách không đủ điều kiện nhập cảnh vào Trung Quốc do chưa đặt bất kì dịch vụ (visa, vé máy bay, vé bóng đá, phòng khách sạn, ăn uống…) nào tại Trung Quốc nên không đủ điều kiện nhập cảnh.

Tại cửa khẩu, du khách đã nhiều lần liên lạc với phía công ty nhưng đều không nhận được hồi đáp và hỗ trợ, phải lang thang vật vờ tại cửa khẩu để tìm mọi cách đến được Thường Châu. Sau nhiều nỗ lực liên lạc bất thành với Công ty ANZ, du khách bị bỏ mặc nhiều giờ tại cửa khẩu không có nơi ăn ở. Sau đó, 62 du khách được lực lượng Biên phòng Việt Nam và Trung Quốc hỗ trợ mọi điều kiện để làm thủ tục nhập cảnh để vào được Trung Quốc. Tuy nhiên nếu nhập cảnh thì các du khách chỉ có thể đến Thường Châu bằng đường bộ vào lúc 20h00 tối 27.1. như vậy khi đến nơi trận đấu chung kết của đội tuyển U23 Việt Nam đã kết thúc. Do vậy, cả đoàn quyết định sẽ trở về Hà Nội ngay trong đêm để đến Công ty ANZ làm cho ra nhẽ.

Vừa bước xuống xe sau một đêm hành trình từ của khẩu Móng Cái về trụ sở Công ty ANZ là đơn vị nhận tổ chức tour, bác Nguyễn Vũ Hòa, 70 tuổi ở Văn Quán, Hà Nội mệt mỏi cho biết, chứng kiến sự trưởng thành cũng như thi đấu thành công của đội tuyển U23 Việt Nam trong thời gian qua, ước mơ lớn nhất của bác và vợ là được đến tận nơi chứng kiến trận chung kết để cổ động, khích lệ tinh thần cũng như tận mắt chứng kiến đội tuyển thi đấu. Sau khi tìm hiểu, do không đặt được tour đi máy bay nên đã lựa chọn theo chương trình tour này. “Tuy nhiên, ước mong đó đã không thành hiện thực, sau hơn một ngày vật vờ trong cái đói và rét bằng nhiều cố gắng của tất cả các thành viên đoàn cũng như sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, chúng tôi lại quay trở lại Hà Nội trong sự mệt mỏi, bức xúc và vô cùng tiếc nuối khi không được chứng kiến các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu. Có lẽ đến lúc chết chúng tôi cũng không còn cơ hội nào nữa”, bác Hòa bức xúc nói.

Anh Lê Đình Đô (Lĩnh Nam, Hà Nội), đại diện đoàn khách cho biết, theo đăng kí đoàn có 64 khách. Tuy nhiên đến khi khởi hành thì hai khách bận không đi được nên đoàn còn có 62 khách. Khi nhận tour, Công ty đều cam kết với tất cả các du khách là lo được thủ tục cho khách để đến được Thường Châu. Trước khi khởi hành công ty vẫn khẳng định như vậy nên đoàn mới khởi hành để đi. Tuy nhiên khi có mặt tại cửa khẩu, qua quá trình làm việc với lực lượng Biên phòng của Việt Nam và cả phía nước bạn Trung Quốc thì tất cả hồ sơ của đoàn khách đã bị lực lượng Biên phòng Trung Quốc từ chối nhập cảnh vào Trung Quốc tại Hữu Nghị Quan. Nhưng không hiểu tại sao phía Công ty ANZ vẫn cố tình đưa đoàn lên cửa khẩu Móng Cái rồi bỏ mặc cả đoàn ở đó.

Trong quá trình đi từ Hà Nội lên Móng Cái, Công ty ANZ liên tục cho người gọi điện cho HDV của đoàn thông báo tình hình bão tuyết ở Trung Quốc, tình hình giao thông đình trệ, khó có khả năng đến được Thường Châu, nhưng đoàn vẫn quyết tâm tiếp tục hành trình. Qua cập nhật thông tin internet, trực tiếp liên lạc với bạn bè đang trên đường đến Thường Châu và làm việc với lực lượng Biên phòng thì được biết vẫn có thể đến Thường Châu bình thường. Sau đó các thành viên đoàn cùng HDV nhiều lần liên lạc với phía Công ty ANZ là đơn vị thu gom khách và tổ chức tour này thì không thể liên lạc được. “Không hiểu vì sao phía Công ty ANZ không lo được thủ tục cho chúng tôi lại cố tình đẩy chúng tôi lên tận Móng Cái rồi bỏ mặc ở đó mà không hủy tour ngay từ khi bắt đầu khởi hành. Trong đoàn còn có rất nhiều người già sau gần 2 ngày đêm thức trắng vạ vật rất mệt mỏi. Rất mong các lực lượng chức năng của Hà Nội vào cuộc làm rõ”, anh Đô nói.

Đề nghị cơ quan công an làm rõ

Có mặt tại trụ sở Công ty ANZ sáng ngày 27.1, theo ghi nhận của phóng viên các thành viên trong đoàn đều tỏ ra rất bức xúc. Tại buổi làm việc giữa đại diện Thanh tra sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo Công ty ANZ cùng đoàn cổ động viên, ông Nguyễn Thế Nghị, Giám đốc Công ty ANZ thừa nhận lỗi của công ty và bày tỏ mong muốn được hoàn trả lại số tiền du khách đã mua tour. Theo ông Nghị trong những ngày qua số lượng khách đăng kí sang Thường Châu cổ vũ đội tuyển rất đông. Trong quá trình làm thủ tục cho khách, phía đối tác của công ty tại Trung Quốc là Công ty Phương Nam Trung Quốc có địa chỉ tại 208 đường Bắc Đại, Bàng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đã không làm kịp thủ tục, gây ra nhiều thiếu sót nên dẫn đến tình trạng tour bị dừng tại cửa khẩu. Đây là việc hết sức đáng tiếc.

Tại buổi làm việc, tất cả du khách trong đoàn đều không đồng ý với việc xin lỗi và bồi hoàn tiền vì cho rằng nếu đã không đi được thì nên hủy ngay từ đầu. Công ty có nhiều biểu hiện gian đối với khách khi bắt đầu tour này chứ không phải lỗi xảy ra tại cửa khẩu vì lực lượng Biên phòng cả hai nước đã rất tạo điều kiện cho đoàn để làm thủ tục xuất cảnh. Bên cạnh đó, khi xảy ra sự cố tại cửa khẩu thì phía Công ty vô trách nhiệm, bỏ mặc đoàn phải tự lo chỗ ăn, ở, trong khi đoàn lại vật vờ chờ đợi gần 12 tiếng dưới thời tiết lạnh. Nhiều thành viên đã mệt mỏi kiệt sức và nhờ sự trợ giúp của lực lượng biên phòng. Kết thúc buổi làm việc, các bên thống nhất sẽ có buổi làm việc vào ngày 30.1 giữa các bên liên quan là toàn bộ du khách đã đăng kí mua tour, các công ty đã nhận đặt tour và Công ty ANZ là đơn vị tổ chức tour để cùng làm rõ các vấn đề, trách nhiệm có liên quan. Phía du khách cũng thống nhất sẽ làm đơn gửi các cơ quan chức năng, cơ quan công an để tiến hành làm rõ.

Theo thông tin phóng viên Báo Văn Hóa, vào thời điểm xuất phát 3h sáng ngày 26.1, tại cửa công viên Thống Nhất (Hà Nội) có 7 xe 45 chỗ với trên 200 du khách. Trong đó có 2 xe đi theo hướng cửa khẩu Móng Cái, 5 xe theo hướng cửa khẩu Hữu Nghị Quan. Đến rạng sángngày 27.1 thì có hai xe cùng 54 khách mắc kẹt tại Nam Ninh (Trung Quốc), 3 xe tiếp tục khởi hành đi theo hướng Thường Châu. Đến tối ngày 27.1, 54 khách mắc kẹt đã di chuyển được về Hà Nội an toàn. Đại diện một du khách trong đoàn trao đổi với phóng viên qua điện thoại cho biết do quá mệt mỏi và kiệt sức nên cả đoàn sẽ về nhà nghỉ ngơi. Đầu tuần tới sẽ cùng đến Công ty ANZ để làm rõ những vấn đề có liên quan.

Tạ Đình Dũng

Nguồn: Báo Văn hóa