Không tán lộc tập trung, tránh tranh cướp tại lễ hội đền Sóc

Cập nhật: 01/02/2018
Sáng 30.1, đoàn kiểm tra lễ hội của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã làm việc với BTC lễ hội đền Sóc về kế hoạch chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay.

Ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng phòng VHTT huyện Sóc Sơn cho biết, thay đổi lớn nhất của lễ hội đền Sóc 2018 sẽ không có màn “cướp lộc”, gây lộn xộn phản cảm, khiến dư luận bức xúc. Các phương án chuẩn bị cũng đã được xây dựng chặt chẽ, bài bản. “BQL Khu du lịch - di tích đền Sóc đã họp bàn với nhân dân ở Vệ Linh, Đan Tảo là hai thôn chuẩn bị các lễ phẩm rước giò hoa tre, trầu cau nhằm thống nhất thay đổi hình thức rước, tán lộc, tránh xảy ra chen lấn, “cướp lộc”…”.

Ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng BTC lễ hội cho biết thêm, mọi năm, việc “cướp lộc” diễn ra ngay khi giò hoa tre và trầu cau bắt đầu rước từ đền Thượng xuống đền Hạ và đền Mẫu. Nhằm đảm bảo an ninh, BTC đã tăng cường rất đông lực lượng công an, tuy nhiên vẫn không “xuể” khi quá đông người đi lễ cùng lao vào tranh cướp. “Năm nay chúng tôi quyết tâm thay đổi hình thức tổ chức để không cần đến quá nhiều lực lượng công an mà vẫn đảm bảo lễ hội không diễn ra tranh cướp, đồng thời vẫn giữ được không khí trang nghiêm”, ông Lê Hữu Mạnh bày tỏ.

Hiện BTC lễ hội vẫn đang trau chuốt trước khi chốt phương án cuối cùng. Để đáp ứng nguyện vọng có lộc đầu năm của người đi lễ, BTC sẽ xây dựng kịch bản theo hướng không tán lộc tập trung, thay vào đó sẽ phân tán lộc để tránh xô xát, bạo lực. Qua các cuộc họp bàn, 100% ý kiến cộng đồng đồng thuận phương án sau khi rước giò hoa tre, trầu cau lên đền Thượng, lộc sẽ được san sẻ đưa về đền Hạ và đền Mẫu, thay vì rước cả giò như mọi năm. Tuy nhiên, phương án tán lộc cuối cùng ra sao đến thời điểm này vẫn chưa “chốt”.

Theo bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Di sản (Sở VHTT Hà Nội) trước thực trạng nhiều thanh niên, du khách không hiểu hết các giá trị của lễ hội, dẫn đến hành vi chen lấn, xô cướp thì việc nghiên cứu, xây dựng các phương án đưa lễ hội trở lại truyền thống xưa là rất cần thiết.

Đánh giá cao những nỗ lực của địa phương và BTC lễ hội, ông Nguyễn Công Trung (Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ VHTTDL) cũng lưu ý, cần tính toán, xem xét kỹ lưỡng để có hình thức tán lộc cho phù hợp, vừa tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, vừa đáp ứng được nguyện vọng có lộc đầu năm của người đi lễ. Bên cạnh đó, cần lưu ý dù hình thức thay đổi như thế nào vẫn phải đảm bảo giữ được các nghi lễ của lễ hội đúng với truyền thống cũng như đúng với cam kết với UNESCO.

Lễ hội đền Sóc 2018 được tổ chức từ ngày 21 - 23.2 (tức ngày 6-8 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Sau cuộc làm việc này, BTC Lễ hội sẽ hoàn thiện kịch bản chi tiết để trình lên Bộ VHTTDL trước mùa lễ hội năm 2018.

Hoàng Vy

Nguồn: Báo Văn hóa