Nha Trang: Phát hiện người Trung Quốc mở công ty, kinh doanh du lịch “chui”

Cập nhật: 01/02/2018
Sáng 30.1, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý một nhóm người quốc tịch Trung Quốc, về hành vi hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành trái phép.

Nhóm người Trung Quốc được đưa về cơ quan công an lấy lời khai

 

Theo đó, sau nhiều ngày theo dõi, chiều 25.1, tổ liên ngành Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà có địa chỉ 3/19, đường Trần Quang Khải (TP Nha Trang). Tại đây, lực lượng công an phát hiện một nhóm bảy người mang quốc tịch Trung Quốc, đang tổ chức kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế trái phép. Làm việc với Công an, người đàn ông tên Zen Da Long (quốc tịch Trung Quốc), đứng ra thừa nhận mình là người thuê ngôi nhà trên, đồng thời cũng đứng đầu nhóm người để thực hiện kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế. Tại thời điểm kiểm tra, ông Zen Da Long không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, chứng minh hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam. Zen Da Long còn khai nhận kinh doanh du lịch lữ hành được thời gian dài, nhưng không bị phát hiện.

Trước đó, đội kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa cũng phát hiện một số điểm kinh doanh chuyên bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc bán một số mặt hàng không có trong danh mục đăng ký, không niêm yết giá hoặc niêm yết giá quá cao so với giá thị trường.

Đề cập đến tour 0 đồng và du lịch “chui” ở Nha Trang, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, công tác quản lý vẫn đang được duy trì rất tốt. Thanh tra Sở cũng đi kiểm tra, nhưng không phát hiện kinh doanh du lịch “chui”.

Năm vừa qua, ngành du lịch đã tổ chức 14 đợt thanh kiểm tra với 96 doanh nghiệp. Trong số này, chỉ phát hiện một số cá nhân là người nước ngoài hoạt động không có giấy phép lao động; khai không đúng sự thật để được cấp thị thực Việt Nam. “Năm vừa rồi chúng tôi chưa phát hiện hoạt động du lịch “chui”. Các trường hợp xử phạt là những hướng dẫn viên, người lao động nước ngoài lao động không phép”, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa nói.

Chỉ đạo tại cuộc họp triển khai kế hoạch du lịch năm 2018, ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho rằng cần phải mạnh tay hơn nữa với các hoạt động du lịch không hợp pháp. “Du lịch Khánh Hòa không cần báo cáo thành tích nữa, cái cần làm là tháo gỡ những khó khăn, khúc mắc để tìm cách đi lên, nâng tầm hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Hải nói. 

Lê Xuân

Nguồn: Báo Văn hóa