Bảo tồn và quản lý bền vững tài nguyên nước với sự tham gia của Ngân hàng HSBC và WWF

Cập nhật: 06/02/2018
(TITC) - Hưởng ứng ngày Đất ngập nước (2/2) năm nay, hơn 1.300 nhân viên của ngân hàng HSBC Việt Nam cùng nhau cam kết ủng hộ và theo đuổi một chương trình tình nguyện “Bảo tồn và Quản lý Tài nguyên Nước với sự tham gia của cộng đồng ở Việt Nam” kéo dài suốt hai năm.

Dự án này được xây dựng với mục tiêu bảo tồn tài nguyên nước và mang lại nước sạch cho cộng đồng ở hai khu vực đất ngập nước Tràm Chim (Đồng Tháp) và lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam - Đà Nẵng).

Đánh bắt cá tại Tràm Chim (Ảnh: WWF-Việt Nam)

Trong chương trình này, với hỗ trợ kỹ thuật của WWF-Việt Nam trong khuôn khổ dự án “Bảo tồn và Quản lý Tài nguyên Nước với sự tham gia của cộng đồng ở Việt Nam”, các tình nguyện viên sau khi được tham gia các khoá tập huấn về nước và bảo tồn nguồn nước, sẽ trực tiếp đến với người dân để cùng tìm hiểu cách kiểm soát nguồn nước nhằm cải thiện chất lượng sống. Các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn và điều phối các em học sinh trong khu vực dự án tham gia các chương trình giáo dục môi trường, hỗ trợ sinh kế bền vững và du lịch sinh thái. Đặc biệt, lần đầu tiên, những tình nguyện viên sẽ có cơ hội làm việc với các cán bộ địa phương để đưa ra giải pháp thiết thực cho các vấn đề nước mà địa phương đang phải đối mặt. 

Để đánh dấu cam kết này, sáng ngày 3/2/2018 tại Dinh Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, hàng trăm nhân viên - tình nguyện viên của ngân hàng HSBC Việt Nam và các thành viên gia đình đã cùng nhau tham gia sự kiện Ngày hội Nước, nơi diễn ra triển lãm ảnh, trải nghiệm gieo rừng cùng với công nghệ thực tế tăng cường và tham gia nhiều trò chơi tương tác. Các sự kiện này sẽ giúp các bạn nhân viên trở về với nguồn cội của nước, hiểu rõ hơn giá trị của nước trong cuộc sống con người đồng thời cập nhật hiện trạng thực tế của những con sông Việt Nam. 

Bà Trịnh Thị Long, Điều phối viên Chương trình Nước của WWF-Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tình nguyện của các nhân viên HSBC khi họ tham gia vào một dự án với sự cam kết lớn về thời gian và công sức. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ đem lại những tác động thực tế, cải thiện các vấn đề quản lý tài nguyên nước, đồng thời hỗ trợ tốt nhất để cộng đồng địa phương được tham gia vào các đối thoại chính sách, nâng cao giá trị từ các dịch vụ môi trường trong những lĩnh vực ưu tiên tại Việt Nam. Qua đó, chất lượng tài nguyên nước tại hai khu vực cảnh quan sẽ được cải thiện, ngăn chặn sự xuống cấp sinh cảnh tự nhiên, cũng như bảo vệ sự toàn vẹn đa dạng sinh học của thiên nhiên nơi đây.”

Nước đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số nhanh chóng cùng tình trạng biến đổi khí hậu trong thời gian qua đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sạch. Nước đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng cộng đồng dân cư lành mạnh cũng như phát triển kinh tế mỗi quốc gia. Nhận thức rõ điều này, Ngân hàng HSBC cho ra đời Chương trình Bảo vệ tài nguyên Nước - HSBC Water programme. Để thực hiên chương trình này, từ năm 2012, ngân hàng HSBC đã hợp tác với các tổ chức quốc tế Earthwatch, WaterAid, WWF cũng như các đối tác tại địa phương. Chương trình kéo dài trong tám năm với giá trị 150 triệu đô la Mỹ. Tính đến nay, Chương trình Bảo vệ tài nguyên Nước của HSBC đã mang nước sạch đến hơn 2,5 triệu người và tạo cơ hội cho 1,6 triệu người dân trên khắp thế giới được tiếp cận với hệ thống vệ sinh phù hợp.

Thu Thủy

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch