Hội Phết Hiền Quan 2018: Dân làng cũng không được tranh giành

Cập nhật: 26/02/2018
Ngoài 100 người tham gia hai đội đấu Phết, người dân xem Hội Phết Hiền Quan, kể cả người dân trong làng cũng không được tham gia tranh giành Phết.

Theo thông tin từ Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) trong buổi làm việc giữa Cục Văn hóa cơ sở với Sở VHTTDL Phú Thọ, UBND huyện Tam Nông, xã Tam Nông cuối tuần qua, phương án tổ chức Hội Phết Hiền Quan đã được thống nhất.

Trong đó, ngoài các nghi thức Rước kiệu, tế lễ, kéo quân vẫn được diễn ra như mọi năm thì năm nay, phần đánh Phết sẽ được thay đổi cách thức. Năm 2017, người dân làng chọn ra đại diện 100 thanh niên trai tráng chia làm 2 đội đánh Phết. Năm nay, việc chia đội vẫn được thực hiện như vậy, nhưng điểm mới là những người dân làng cùng cam kết, không nằm trong thành viên đội đánh Phết, sẽ không tham gia tranh giành Phết.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, năm 2017 Lễ hội Phết Hiền Quan đã hạn chế được khá nhiều những hình ảnh phản cảm do việc chia hai đội đánh Phết. Tuy nhiên, khi “vào trận”, nhiều người dân quá phấn khích cũng nhảy vào tranh giành dẫn đến còn lộn xộn. Năm nay, địa phương đã vận động được người dân cam kết không tham gia đánh Phết nếu không nằm trong đội đánh, điều này sẽ hạn chế được tình trạng tranh giành cướp Phết như những năm trước.

Hội Phết Hiền Quan được tổ chức từ ngày 12 đến 13 tháng Giêng Âm lịch hàng năm tại xã Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội nhằm tôn vinh công lao và tưởng nhớ Thiều Hoa công chúa.

Trong đó, nghi thức đánh Phết là phần chính trong lễ hội. Dân làng sẽ cùng nhau tranh cướp 6 quả Phết và 3 quả Chúi. Hai thứ này đều được người làng đẽo gọt rất kì công từ củ tre rồi đem sơn đỏ. Trận cướp phết thu hút không chỉ thanh niên mà cả những người đàn ông có tuổi trong và ngoài làng. Chỉ khi có người cướp được quả phết thứ nhất, quả phết thứ hai mới được mang ra. Nếu ai cướp được quả phết mà không có người nào đuổi theo hoặc có người đuổi theo nhưng không chạm vào người cầm được thì coi là người thắng cuộc. Người nào phe nào giành được phết thì năm đó được tin là năm may mắn với họ.

Người dân cũng nói rằng cho dù ai cướp được phết hay chúi, phe nào thắng hay thua cũng không ảnh hưởng tới tình đoàn kết của dân làng.

Hội Phết Hiền Quan đã trở thành truyền thống thể hiện tinh thần thượng võ với lòng dũng cảm, mưu trí của dân tộc. Hội Phết diễn tả lại cảnh tập võ nghệ đầy khí thế hào hùng trong suốt quá trình dựng và giữ nước của dân ta.

Nguồn: Tổ Quốc