Muốn phát triển du lịch phải tạo được mô hình riêng

Cập nhật: 01/03/2018
Những năm gần đây, du lịch Cần Thơ phát triển vượt bậc cả về số lượng du khách và chất lượng phục vụ. Một trong những thành công là ngành du lịch đã tạo ra những mô hình riêng biệt để phục vụ và thu hút du khách.

Bội thu ngay từ đầu năm

Đầu năm 2018, lượng khách ở các điểm du lịch trên địa bàn thành phố (TP) Cần Thơ tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách trong và ngoài nước tập trung tham quan tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, khu du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch cồn Sơn… Tại khu du lịch cồn Sơn, du khách được du ngoại bằng xuồng ba lá trên sông Hậu, tham quan vườn trái cây, thưởng thức các món ăn do người dân bản địa tự tay chế biến và nghe đờn ca tài tử. Anh Nguyễn Văn Hào, ngụ đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh hồ hởi:

Năm nay không về quê ăn Tết nên cả gia đình tôi đi du Xuân ở TP Cần Thơ. Sau 5 năm trở lại tôi thấy TP thay đổi mạnh mẽ. Trước đây, cả TP chỉ có vài khu du lịch miệt vườn, một số món ăn quen thuộc và nghe đờn ca tài tử thì nay đi vài ngày cũng không hết điểm vui chơi. Mỗi khu đều có các hoạt động khác biệt nên hấp dẫn khách du lịch.

Do có những bước đi đột phá nên chỉ một tuần trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018, TP Cần Thơ đã đón 695.500 lượt khách đến tham quan, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ các hoạt động du lịch trong một tuần lên đến hơn 75 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi về kết quả hoạt động của ngành du lịch những tháng đầu năm, nhất là trong tuần cao điểm Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Hoàng Diễm, Trưởng phòng Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết:

Sở dĩ khách du lịch tăng cao dịp Tết Nguyên đán là do TP đã chỉ đạo ngành du lịch tập trung tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết để thu hút khách, với các điểm nhấn như: Làm đường đèn-đường hoa nghệ thuật; chương trình nghệ thuật chào năm mới, chương trình “Sắc hoa miệt vườn”; liên hoan đờn ca, nhạc cổ… Đây là những hoạt động mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Nam Bộ trong những ngày xuân nên thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài và khách đến từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên...

Tạo điểm nhấn khác biệt

TP Cần Thơ xác định du lịch là ngành kinh tế cần được triển khai đồng bộ và tạo ra sự khác biệt so với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Chính vì vậy, trong những năm gần đây, TP chú trọng, khuyến khích người dân, doanh nghiệp xây dựng mô hình du lịch miệt vườn gắn với văn hóa Nam Bộ và đờn ca tài tử. Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển du lịch của TP Cần Thơ, ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP cho rằng:

Cần Thơ đang tập trung phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái. Chúng tôi tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này. Ngoài ra cũng khuyến khích người dân cùng chung tay phát triển du lịch miệt vườn, tạo mô hình khác biệt để thu hút du khách.

Một trong những mô hình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước của TP Cần Thơ là tổ chức các điểm du lịch miệt vườn, những địa điểm này luôn diễn ra các hoạt động, như: Làng du lịch Mỹ Khánh tổ chức lễ hội ẩm thực món ăn Nam Bộ, trò chơi thiếu nhi, đua chó, đua heo, xiếc khỉ, câu cá sấu, chèo thuyền…; các điểm vườn như Vàm Xáng, vườn du lịch Giáo Dương, vườn trái cây Ba Cống, khu du lịch sinh thái Lung Cột cầu, du lịch sinh thái Lê Lộc, Bảo Gia Trang Viên… phục vụ ăn uống với các món ăn đồng quê đặc sản Nam Bộ, tổ chức thi câu cá, chèo ghe, đi cầu khỉ…

Những mô hình phát triển du lịch mang lại kết quả khả quan cho ngành du lịch Cần Thơ trong năm 2017, với hơn 7 triệu lượt khách, tăng 32% so với năm 2016, đạt 126% kế hoạch năm. Đặc biệt, có hơn hai triệu khách lưu trú, trong đó hơn 305.000 lượt khách nước ngoài và hơn 1,72 triệu lượt khách trong nước. Tổng thu của ngành du lịch trong năm 2017 đạt 2.932 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2016, đây là con số ấn tượng nhất của ngành du lịch Cần Thơ trong nhiều năm trở lại đây. Đánh giá về sự phát triển du lịch của Cần Thơ, ông Lê Thanh Phong, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL nói:

Ngành du lịch Cần Thơ đã có bước phát triển vượt bậc. Cần Thơ cũng đang thu hút các nhà đầu tư cho du lịch, dịch vụ, nhiều mô hình mới phát triển đã tạo ra điểm nhấn, khác biệt so với các tỉnh trong vùng Tây Nam Bộ. Đây là địa phương có nhiều điểm du lịch tiêu biểu do Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn, là cơ sở để TP tiếp tục phát huy tiềm năng về du lịch sinh thái ở ĐBSCL.

Nguồn: QĐND