Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Đại sứ Vương quốc Thụy Điển về Biến đổi khí hậu

Cập nhật: 07/03/2018
Chiều ngày 06/03, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao của Thụy Điển do Đại sứ về Biến đổi khí hậu của Vương quốc Thụy Điển làm Trưởng đoàn sang tham dự Tuần lễ Nước 2018 tại Việt Nam.

Tham dự cùng Bộ trưởng có lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Cục Biến đổi khí hậu, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Viện Khoa học Khí tượng thuỷ văn và Biến đổi Khí hậu, Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phía Đoàn cán bộ cấp cao của Thụy Điển có ông Lars Ronnas, Đại sứ về Biến đổi khí hậu của Vương quốc Thụy Điển; ông Pereric Högberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam; ông Jakob Granit, Cục trưởng Cục Quản lý Nước và Biển Thụy Điển và một số chuyên gia lĩnh vực tài nguyên nước, biến đổi khí hậu và biển. 

Chào mừng Đoàn cán bộ cấp cao Thụy Điển đã đến tham gia diễn đàn Tuần lễ Nước 2018, Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất vui mừng và đánh giá cao sự quan tâm, sự ủng hộ tích cực và vai trò của đối tác Thụy Điển trong quá trình phối hợp chuẩn bị và tham gia các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Nước 2018 được tổ chức tại Hà Nội và đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của đối tác Thụy Điển mang đến sự thành công của diễn đàn .

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận vai trò hỗ trợ của Chính phủ Thụy Điển trong thời gian qua đã giúp cho Việt Nam đạt được những thành tựu nhất định. Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ kể từ khi thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường đến nay, nhờ sự giúp đỡ tích cực của Thụy Điển trong tất cả các  lĩnh vực của ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đất đai và bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có được nền tảng vững chắc như ngày hôm nay.

Thông qua buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác của Thụy Điển trong các lĩnh vực quản lý của Bộ, cụ thể là môi trường, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường biển, quản lý nước và các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác Thụy Điển nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và các hoạt động thực Kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris về BĐKH tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, hiện nay Chính phủ Việt Nam luôn đặt ra vấn đề trọng tâm và đưa ra kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu giảm 8% lượng khí nhà kính đến năm 2030. Do vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn có sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để Việt Nam có thể hoàn thành được mục tiêu đó và thậm chí là cao hơn cam kết đã đề ra để góp phần cùng thế giới trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng rất hy vọng Chính phủ

Thụy Điển sẽ hỗ trợ cho Việt Nam những kinh nghiệm, thể chế, pháp lý, pháp luật để Việt Nam khi tham gia hiệp định thương mại (FTA) thế hệ mới có thể đạt được các yêu cầu phù hợp được nội luật hóa, gắn với việc cải cách, tái cơ cấu, ứng phó với các biến đổi và thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, cách mạng công nghiệp 4.0...

Đối với lĩnh vực tài nguyên nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, hiện nay nguồn nước ở Việt Nam có tới 60% là được bắt nguồn từ nước ngoài và đang bị khai thác rất lớn, do đó công tác xây dựng cơ sở dữ liệu, đánh giá, điều tra, quy hoạch tài nguyên nước là rất quan trọng. Ngoài ra, Việt Nam có một tiềm năng rất lớn với đường bờ biển dài theo chiều dài của đất nước và biển của Việt Nam cũng có nguồn lợi rất lớn khi nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào biển chiếm tới 60%, đó đó việc quản lý tài nguyên biển, môi trường biển và hải đảo cũng rất quan trọng và Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực này và cần sự hỗ trợ của những nước phát triển có kinh nghiệm như Thụy Điển.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với ông Pereric Högberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Lars Ronnas, Đại sứ Biến đổi khí hậu Thụy Điển cho biết, ông rất vui được tham dự Tuần lễ nước 2018 tại Việt Nam, ông đã trao đổi nhiều về các lĩnh vực giao thông, đánh cá, quản lý hoạt động đại dương, bờ biển… và cho thấy rằng Thụy Điển và Việt Nam đã có sự hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường.

Ông Lars Ronnas cho biết thêm, Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới với khả năng quản lý và bảo vệ những nguồn nước sạch, bờ biển, đại dương..., do đó những mong muốn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà luôn được Thụy Điển sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trên những lĩnh vực tương đồng. Hiện nay, Thụy Điển đang có chương trình rất lớn về phục hồi lại các nguồn nước, trong đó có những công tác về làm sạch các đập thuỷ điện, bảo vệ các nguồn nước đầu nguồn làm thuỷ điện để làm vùng đệm cho ứng phó với biến đổi khí hậu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Toàn cảnh buổi tiếp

Chia sẻ với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Lars Ronnas cho biết hiện nay Thụy Điển đang tập trung phát triển mô hình kinh tế xanh trong đó bao gồm các hoạt động về năng lượng, bảo vệ sinh thái, giám sát, phòng thủ, đánh bắt cá, khai thác biển và quy hoạch về không gian biển.... Ông Lars Ronnas mong muốn được tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong tương lai về các lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông Lars Ronnas đánh giá rất cao về các chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam. Ông Lars Ronnas cho biết, hiện nay thế giới đang chuyển đổi mô hình kinh tế sang phát thải thấp, kinh tế xanh đặc biệt là sau Hiệp địnhParisvề biến đổi khí hậu. Do đó, ông Lars Ronnas nhấn mạnh tại Hội nghị COP sắp tới là cơ hội để các nước ngồi họp bàn và đưa ra các phương án giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu và cũng là thời điểm quan trọng để các bên chứng minh được sự hợp tác đa phương có thể đưa đến các biện pháp thực hiện hiệu quả để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay đồng thời góp phần vào sự thành công của Thoả thuận Paris.

Hoan nghênh đề xuất của phía Thụy Điển về ký kết Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị ngay sau cuộc họp này, các đối tác Thụy Điển và các đơn vị liên quan thuộc Bộ sẽ trao đổi kỹ về nội dung hợp tác trong buổi làm việc tại Bộ. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn trong năm 2018 hai Bên sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển trong năm 2019 (11/01/1969 - 11/01/2019).

Khương Trung

Nguồn: TN&MT