Phát triển mô hình du lịch miệt vườn

Cập nhật: 28/03/2018
Bên cạnh việc phát triển kinh tế từ nuôi thuỷ sản, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang chú trọng phát triển mô hình du lịch sinh thái miệt vườn, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Mô hình du lịch sinh thái miệt vườn đang ngày càng phát triển

Tại phường Tân Thành (Tp, Cà Mau), hiện nay đã thành lập nhiều CLB nuôi cá chình, cá bống tượng mang lại thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng/ha/năm. Nhiều nông dân đã xây dựng mô hình kinh tế của gia đình mình thành khu du lịch nhà vườn: trên bờ trồng cây ăn trái các loại, dưới ao thả cá trê, cá lóc, cá rô… Mô hình này đã trở thành điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, được nông dân khắp nơi học hỏi và làm theo.

Đến tham quan các khu du lịch vườn này, du khách có thể tự do câu cá, chế biến cá, hái trái cây ăn tại vườn, hoà mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cảm giác làm nông dân. Theo dự kiến, phường có trên 6ha phát triển mô hình du lịch miệt vườn, tập trung ở các khóm: 3, 4 và 6.

Ông Cao Văn Dũng (Khóm 6, phường Tân Thành) là một người thành công trong việc phát triển mô hình du lịch vườn cho biết: “Vụ cá này tôi lời khoảng 100 triệu đồng nên đầu tư vào du lịch miệt vườn luôn”.

Đối với ông Dũng, được làm du lịch là ước mơ ông đã ấp ủ từ lâu. Nhận thấy tiềm năng của vùng đất này, sau những lần đi tham quan học hỏi ở nhiều nơi, về địa phương ông áp dụng ngay trên phần đất của mình. Ông là người đầu tiên phát triển mô hình này., với diện tích 1,5ha, ông Dũng trồng trên 80 gốc ổi và nuôi 13 ao cá chình, cá bống tượng…

“Cây ổi có trái quanh năm, thời điểm nào khách đến cũng có, chủ yếu là khách ăn tại vườn và mua về làm quà biếu cho anh em, cô bác… Bước đầu nguồn thu nhập chưa đáng kể, mỗi ngày chỉ vài đoàn khách”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng ở Khóm 6, phường Tân Thành, ông Cao Hoàng Hiệu đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình du lịch với 6 chòi nhỏ, 1 nhà lớn có diện tích trên 120m2 trên phần đất vườn. Ông còn trồng thêm một số loại cây ăn trái như: ổi, sapô, xoài, mãng cầu… để phục vụ khách tham quan.

Nói về mô hình này, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, Lê Quốc Dương cho biết: “Thế mạnh của phường hiện giờ là cá chình, cá bống tượng. Vì vậy, mô hình du lịch của phường là dưới ao nuôi cá cho khách tham quan, giải trí, trên bờ trồng cây ăn trái, vừa tận dụng bờ ao, bờ liếp, vừa tạo được cảnh quan sinh thái, vừa tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân”.

Ông cũng cho biết thêm, hiện UBND, đặc biệt là Phòng Kinh tế Tp. Cà Mau tích cực phối hợp với UBND phường vận động bà con từng bước phát triển mô hình du lịch vườn. Nếu đề án phát triển du lịch miệt vườn được UBND tỉnh phê duyệt thì thành phố sẽ có hướng đầu tư và hỗ trợ cho người dân.

Trà Vy (T/h)

Nguồn: moitruong.net.vn