Kiên quyết chấn chỉnh hiện tượng “nhếch nhác, nhốn nháo” ở Yên Tử

Cập nhật: 06/04/2018
Những hình ảnh nhếch nhác và nhốn nháo ở Di tích Yên Tử sẽ được chấn chỉnh kiên quyết.

Những dải dây màu đỏ được buộc khắp nơi ở khu vực Chùa Đồng (Yên Tử) trước ngày 2/4

Thời gian vừa qua, khi những thông tin về việc xuất hiện những dải dây màu đỏ lạ tại Khu di tích Yên Tử vừa xa lạ với văn hóa dân tộc, vừa làm nhếch nhác di tích linh thiêng này, bên cạnh đó là tình trạng “quá tải” người chụp ảnh trên đỉnh chùa Đồng được phản ánh trên báo chí, UBND TP Uông Bí cho biết, sẽ kiên quyết chấn chỉnh những sai phạm ở di tích này.

Kiên quyết dẹp bỏ sai phạm

Ngay sau khi những thông tin về các dải dây màu đỏ với chữ Nho, chữ Hán xuất hiện tại Khu di tích Yên Tử và sự nhốn nháo của hàng lưu niệm, thợ ảnh làm mất đi vẻ thanh tịnh ở non thiêng Yên Tử, Chùa Đồng, ngày 3-4, UBND TP Uông Bí đã có báo cáo về vấn đề này với quan điểm, kiên quyết dẹp bỏ những sai phạm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND TP Uông Bí đã có buổi làm việc với sư thầy Thích Khai Từ, Phó Chánh Văn phòng tỉnh Hội, Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh. “Chúng tôi yêu cầu sư thầy với vai trò của mình, chấm dứt việc phát ra các dải dây màu đỏ, được gọi là dây cát tường, không phù hợp với văn hóa dân tộc. Đồng thời, Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử đã cử người gỡ những dây cát tường buộc ở trên cây trong toàn bộ khu di tích”- ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, sở dĩ để xảy ra hiện tượng buộc các dải dây màu đỏ này là do một số nhân viên Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử chưa nhạy cảm trong nhìn nhận các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành hoạt động ở Khu di tích Yên Tử. Mặt khác, cũng do các nhân viên trong Ban quản lý còn nể nang, “ngại” nhắc nhở du khách.

Tràn ngập dây đỏ trên một cành cây ở Chùa Trình trước ngày 2/4 vừa qua

“Lãnh đạo thành phố Uông Bí nhận thức đây là việc không thể chấp nhận được và chỉ đạo xử lý ngay. Chúng tôi với vai trò quản lý nhà nước là kiên quyết không để xảy ra những hiện tượng không phù hợp với văn hóa dân tộc. Với những việc như xây dựng trái phép, làm không đúng Phật sự chúng tôi kiên quyết không đồng thuận”- Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định.

Trong thời gian vừa qua, việc để thợ chup ảnh “tràn” lên mời chào du khách ở khu vực Chùa Đồng, Yên Tử, khiến cho không gian thanh tịnh của chốn non thiên bị xáo trộn, nhốn nháo. UBND TP Uông Bí cũng đang có những động thái để khắc phục tình trạng này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, những thợ chụp ảnh làm dịch vụ trong khu di tích Yên Tử đều được cấp thẻ, đồng phục, được tập huấn về văn minh trong phục vụ du khách…Tuy nhiên, với không gian nhỏ hẹp ở Chùa Đồng, sẽ nghiên cứu để điều phối lượng thợ chụp ảnh cho phù hợp với mục tiêu lập lại trật tự, quy củ ở Chùa Đồng.

Kiểm điểm, kỷ luật nếu tái phạm

Những dải băng đã được tháo bỏ

Theo khảo sát của chúng tôi, những dải băng buộc đỏ rực các gốc cây, cành cây vài ngày trước đã được tháo bỏ. Đặc biệt, tại khu vực chùa Cầm Thực - thuộc Khu di tích Yên Tử, theo phản ánh của du khách, đây là nơi được treo rất nhiều dây cát tường từ đầu mùa lễ hội đến đầu tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến ngày 3-4, khi chúng tôi có mặt tại chùa, không còn bóng dáng của một dải dây màu đỏ nào.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng BQL Di tích và rừng quốc gia Yên Tử cũng cho biết, những gốc cây, cành cây đã tháo gỡ các dải băng màu đỏ được gọi tên là dây cát tường. Theo đó, hai cây ngọc lan tại chùa Trình và trên các thân cây tại khu vực chùa Đồng đã không còn hiện tượng treo các dải băng màu đỏ. “Chúng tôi đã làm việc và kiên quyết chấn chỉnh việc làm này của nhà chùa. Đúng là việc làm này không có trong truyền thống văn hóa của người Việt. Xin hứa là sẽ không tái diễn hiện tượng treo dây cát tường tại quần thể di tích Yên Tử trong thời gian tới…”- ông Dũng khẳng định. Cũng theo ông Dũng, du khách hành hương đến vùng đất Phật đã được tuyên truyền không mang theo dây đỏ treo, buộc lên cây nữa.

Việc buộc những dải dây màu đỏ làm nhếch nhác khu di tích Yên Tử sẽ không còn tái diễn

Cam kết không để tái diễn những biểu hiện xa lạ với văn hóa dân tộc tại một trong những khu di tích quan trọng của cả nước như Yên Tử, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: “UBND TP đã có văn bản chỉ đạo chính thức đến các đơn vị, đặc biệt là Ban quản lý Di tích và rừng quốc gia Yên Tử, vì vậy, sẽ không để tái diễn hiện tượng buộc dây cát tường ở Di tích. Đặc biệt, tới đây, Ban quản lý phải tăng cường tuần tra kiểm soát để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh”.

Ông Chủ tịch UBND TP Uông Bí cũng khẳng định, nếu để tái diễn những hình ảnh phản cảm, không đúng với văn hóa dân tộc ở Khu di tích này, sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ ở Khu di tích. Đặc biệt, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Nguồn: Tổ Quốc