Tăng cường thực hiện công ước khí hậu và thỏa thuận Paris về BĐKH tại Việt Nam

Cập nhật: 16/04/2018
Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT Sơn La vừa tổ chức Hội thảo thực hiện công ước khí hậu và thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Thỏa thuận Paris về BĐKH đã được các quốc gia thông qua tại Hội nghị lần thứ 1 Công ước khung của Liên hiệp quốc về BĐKH tháng 12/2015, là văn bản pháp lý toàn cầu đầu tiên quy định trách nhiệm ứng phó với BĐKH của tất cả các bên. Trọng tâm của thỏa thuận Paris là đưa ra các quy định liên quan đến trách nhiệm xây dựng và thực hiện đóng góp do mỗi nước tự quyết định khi tham gia công ước Paris.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH, Bộ TN&MT cho biết: Nhằm chủ động ứng phó với BĐKH tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào các nỗ lực ứng phó BĐKH toàn cầu, Chính phủ Việt Nam đã sớm tham gia và phê chuẩn Công ước khí hậu và Nghị định thư Kyoto, Thỏa thuận Paris về BĐKH. Sau khi phê chuẩn phương án, chính phủ đã triển khai thỏa thuận Paris năm 2015. Trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện thỏa thuận Paris, các địa phương trong đó có Sơn La đã và đang hoàn thiện kế hoạch tại địa phương, tập trung vào các trụ cột giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tăng cường năng lực thích ứng BĐKH.

Tại hội thảo, đại diện Cục BĐKH đã thông tin về tình hình BĐKH và Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam, giới thiệu chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020. Đại diện Sở TN&MT Sơn La đã trình bày kế hoạch về việc cập nhật kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của tỉnh Sơn La.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ông Phạm Văn Thi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La thông tin: Những năm qua, do ảnh hưởng chung của BĐKH toàn cầu, tình hình khí tượng, thủy văn trên địa bàn tỉnh Sơn La cũng chịu ảnh hưởng, diễn biến thời tiết phức tạp, cực đoan, thiên tai xảy ra bất thường và khó lường. Các loại hình thiên tai gia tăng về mức độ và tần số, các tai biến thiên nhiên đang có xu hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê năm 2017, tổng thiệt hại do thiên tai ước tính trên 2.600 tỷ đồng.

Để ứng phó BĐKH, tỉnh Sơn La đã xây dựng và phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH vào năm 2012, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục và củng cố các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục và củng cố các hoạt động ứng phó với thiên tai. Thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BĐKH để các ngành, các cấp, các địa phương và các đoàn thể chủ động thích ứng thách thức của BĐKH, nâng cao năng lực về quản lý, cơ sở hạ tầng, khoa học để thích ứng một cách chủ động với BĐKH cho các ngành chủ chốt của tỉnh. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Tại hội thảo, đại diện Cục BĐKH, các sở, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La đã cùng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện BĐKH tại địa phương. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong việc huy động nguồn vốn, cách thức xây dựng các mô hình thích hợp với điều kiện địa phương thích ứng BĐKH, như mô hình giảm phát thải khí nhà kính tại các trang trại nông nghiệp, thu hồi phế thải chăn nuôi để cấp điện, nhiệt cho trang trại; kịp thời triển khai các chương trình REDD++ tại Sơn La…

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục BĐKH, Bộ TN&MT khẳng định: Hội thảo đã giới thiệu những hoạt động thực thi công ước, sự phối hợp giữa các đơn vị trong thực hiện, xây dựng, cập nhật kế hoạch ứng phó BĐKH; thảo luận, bàn ra một số giải pháp, góp ý cho bộ phận cập nhật ứng phó BĐKH phương pháp, kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch cập nhật. Đặc biệt, với Sơn La, việc nâng cao năng lực cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chúng tôi mong muốn, Sơn La sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng kế hoạch cập nhật BĐKH, để kịp thời hoàn thành nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Nguồn: monre.gov.vn