Phát hiện nhiều di vật tại Hoàng thành Thăng Long

Cập nhật: 18/04/2018
Sáng 17/4, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Viện khảo cổ đã công bố nhiều hiện vật cổ sau gần một năm khai quật thăm dò tại điện Kính Thiên, thuộc Hoàng thành Thăng Long.

Dấu tích đường ống nước, được cho là từ thời Lê sơ

Sáng 17/4, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Viện khảo cổ đã công bố nhiều hiện vật cổ sau gần một năm khai quật thăm dò tại điện Kính Thiên, thuộc Hoàng thành Thăng Long.

Đoàn khai quật đã mở một hố rộng 960m2 nằm chếch về góc phía Đông Bắc di tích nền chính điện Kính Thiên, phía Đông Nam khu vực hành cung thời Nguyễn. Hố khai quật gồm 16 lớp đào, mỗi lớp trung bình 20cm.

Cuộc khai quật đã làm xuất lộ tầng văn hóa dày gần 4,5m với các lớp văn hóa có niên đại từ thời Đại La, qua các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn đến thời hiện đại.

Về di vật, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loại hình khác nhau, gồm đất nung, đồ gốm, đồ gỗ, đồ kim loại, trong đó có một số lượng lớn là gạch ngói. PGS.TS Tống Trung Tín nhận định, điểm nổi bật nhất của lần khai quật này là các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều di vật bằng gốm, sành, sứ thời Lê sơ. Trong đó, có nhiều di vật làm bằng men xanh, những mảnh ngói có họa tiết rồng đậm nét.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều bát hình rồng, phượng điển hình của thế kỷ 16. Trong các loại vật liệu xây dựng, đặc sắc nhất là nhóm gạch ngói và vật liệu trang trí thuộc thời Lê sơ (từ thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 17). Những di vật này cho phép hình dung rõ thêm về loại “ngói rồng” lợp cung điện trong khu vực chính điện Kính Thiên của thời Lê sơ. Tại các hố đào cũng tìm thấy khá nhiều mảnh gốm men thời Lê sơ, Mạc và Lê trung hưng, đây là vật liệu rất tốt để nghiên cứu tính chất và đời sống Hoàng thành Thăng Long thời Lê.

Điện Kính Thiên là di tích trung tâm trong tổng thể các di tích của khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội. Đây là nơi cử hành các nghi lễ long trọng nhất của triều đình, nơi đón tiếp sứ giả nước ngoài và là nơi thiết triều bàn những việc quốc gia đại sự. Theo “Đại Việt Sử ký toàn thư”, điện Kính Thiên được xây dựng năm 1428 đời Vua Lê Thái Tổ và hoàn thiện vào đời Vua Lê Thánh Tông. Năm 1886, điện bị phá huỷ, hiện chỉ còn di tích thềm bậc và nền điện (trong khu Thành cổ Hà Nội ngày nay).

 

Nguồn: moitruong.net.vn