Khám phá điểm du lịch guồng nước Bản Bo của dân tộc Thái ở Lai Châu

Cập nhật: 20/04/2018
Cánh đồng bản Nà Khương, xã Bản Bo, huyện Tam Đường (Lai Châu) nằm cao hơn dòng suối Nậm Mu nên người Thái ở đây đã làm 35 guồng nước (cọn nước) để lấy nước từ dưới suối lên phục vụ tưới tiêu. Vẻ đẹp đơn sơ, giản dị của những guồng nước đã trở thành điểm du lịch độc đáo của núi rừng Tây Bắc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Những guồng nước quay đều như bánh xe khổng lồ, phát ra âm thanh của tiếng sáo đã làm say đắm lòng người đến đây. Nhằm phục vụ du khách đến tham quan, người dân trong bản đã dựng lán cho thuê, làm những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, phục vụ du khách. Sau một chặng đường dài, du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng thức các món ăn địa phương và được ở trong không gian thoáng đạt, hòa mình cùng nắng, gió...

Là du khách từ Thái Nguyên đến Lai Châu tham quan và chọn cọn nước bản Nà Khương là một trong những điểm đến của mình, chị Mai Thị Ngọc Hà cho biết đây là lần đầu tiên chị tới bản Nà Khương. Cảnh quan thiên nhiên rất hoang sơ, không khí trong lành. Đặc biệt, người dân rất thân thiện và mến khách. Sau chuyến đi này, chị sẽ giới thiệu với gia đình, bạn bè để mọi người lên đây tham quan, thưởng thức món ăn đặc trưng của địa phương.

Guồng nước bên suối Nậm Mu, xã Bản Bo. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo, trong năm 2017, lượng khách du lịch đến tham quan điểm du lịch guồng nước ở Bản Bo đạt hơn 40.000 lượt người. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2018, số khách du lịch đến đây tham quan đã đạt 12.000 lượt người.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn cho biết, để bảo đảm an ninh trật tự cũng như an toàn cho du khách, xã phân công hai Công an viên, một Công an thường trực đóng tại điểm du lịch để nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Xã giao Trạm y tế xã và một Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã trực tiếp phụ trách các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống và dịch vụ khác. Chính quyền xã hàng tuần trực tiếp xuống tận nơi để kiểm tra, quán triệt về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách.

Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những chiếc bánh xe khổng lồ. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Đề cập đến giải pháp để thu hút nhiều khách du lịch đến với guồng nước ở Bản Bo trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết, hiện nay, xã đang có kế hoạch mua lại khu bãi mà bà con làm lán trại để kinh doanh và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng như một đảo nhỏ ở giữa suối;bố trí trồng cây, trồng hoa… để tạo cảnh quan, xây dựng khu vui chơi. Xã đầu tư kè bờ suối, sau đó trồng đào, hoa ban theo đúng bản sắc người Thái…Bên cạnh đó, xã thành lập chợ, bày bán các sản phẩm đặc sản của địa phương phục vụ khách du lịch; đồng thời mở lớp đào tạo kỹ năng, tuyên truyền cho bà con cách ứng xử với khách du lịch.

Ngoài ra, xã hướng tới việc triển khai mô hình du lịch cộng đồng (homestay), phục vụ du khách trong và ngoài nước đến lưu trú. Hiện nay, xã đã xây dựng kế hoạch và phân công các cán bộ phụ trách đến từng hộ gia đình để hướng dẫn, đôn đốc việc chỉnh trang khu dân cư; rà soát lại toàn bộ cây ăn quả trên vườn nhà hiện có, khảo sát diện tích để trồng mới; bê tông hóa hệ thống giao thông nội bản…

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và sự đồng tình ủng hộ của bà con, tương lai không xa, nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Nguồn: TTXVN