Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn du lịch ĐBSCL, hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”

Cập nhật: 23/04/2018
Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, ngày 20/4/2018 UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Tư vấn The Boston Consulting Group (BCG) tổ chức Hội thảo quốc tế "Tầm nhìn Du lịch ĐBSCL, hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu".

Tham gia Hội thảo có ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ông  Christopher Malone - Tổng Giám đốc BCG Việt Nam, ông Trần Trọng Kiên - Thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện các lãnh đạo UBND, Sở VHTTDL/Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL cùng các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo, ông Christopher Malone - Tổng Giám đốc BCG Việt Nam đã trình bày 3 chủ đề chiến lược để xây dựng các đề xuất cho du lịch gồm: "Nghỉ dưỡng trên sông"; "Safari ĐBSCL"; "Khám phá sinh thái - Nông nghiệp"; “biện pháp để cải thiện số lượt khách đến và chi tiêu du lịch trong khu vực”. Ông Christopher Malone cho rằng: "Tính bền vững không thể là giải pháp chữa cháy. Tài sản lớn nhất của khu vực là cảnh quan độc đáo và đa dạng sinh học; sự tăng trưởng của số lượt khách đến và sự phát triển cơ sở hạ tầng cần phải được quản lý để đảm bảo giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và những gì được ban tặng của khu vực."

Bên cạnh đó, Hội thảo còn được nghe các chuyên đề về “Góc nhìn toàn cầu về đưa ĐBSCL trở thành điểm đến đẳng cấp cấp quốc tế” do ông John Lindquist (chuyên gia du lịch toàn cầu và cố vấn cấp cao của tập đoàn BCG) chia sẻ; chuyên đề về “Phát triển du lịch ĐBSCL bền vững trong bối cảnh Biến đổi khí hậu” do ông Nguyễn Hữu Thiện (chuyên gia về sự bền vững ĐBSCL). Qua đó các chuyên gia đã đưa ra những đề xuất làm thế nào phát triển tối đa các tiềm năng nhưng vẫn bảo vệ được môi trường sinh thái.

Các chuyên gia cũng giới thiệu một số mô hình của các dự án đã thành công trên thế giới như: phát triển du lịch trên hệ thống kênh đào ở Hà Lan, du lịch đồng bằng trên sông Mississpi của Mỹ với điểm đến nổi bật là thành phố New Orleans, tuyến du lịch đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, chợ nổi ở Thái Lan và nhiều mô hình khác… có thể áp dụng hiệu quả cho ĐBSCL. Theo các chuyên gia, ĐBSCL có nhiều tài nguyên du lịch quý giá, cả về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực... có thể được phát triển phù hợp theo các mô hình lớn trên thế giới.

Hội thảo đã đề xuất và kêu gọi các bên liên quan tăng cường mở các đường bay đến sân bay quốc tế Cần Thơ và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến còn lại của cao tốc TP. HCM - TP. Cần Thơ. Đồng thời, phát triển thêm hệ thống cơ sở lưu trú, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đột phá và khác biệt, liên kết hợp tác với nhau trong đầu tư phát triển du lịch... 

Với những chiến lược cụ thể, hy vọng rằng trong thời gian tới Du lịch ĐBSCL sẽ khẳng định được vị trí trên bản đồ du lịch thế giới và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

Trần Linh - Sở Du lịch Kiên Giang