Hội An: Dự án giao thông xanh đạt giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”

Cập nhật: 21/05/2018
Dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An” nhằm phát triển giao thông xanh, bền vững, tập trung vào người đi xe đạp vừa được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức bình chọn để trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”.

Du khách nước ngoài trải nghiệm phố cổ Hội An bằng xe đạp

Đây là dự án do Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam (HBV) tiến hành nghiên cứu thực địa lập và đề xuất. Dự án là một trong những chương trình để xây dựng một thành phố sinh thái nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử của thành phố cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân phố cổ.

Dự án được thiết kế với mục tiêu giải quyết 2 vấn đề chính là an toàn đường bộ và sức khỏe cộng đồng bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho giao thông xanh, bền vững, tập trung vào người đi xe đạp, một trong những đối tượng tham gia giao thông yếu thế nhất.

Theo đó, dự án sẽ phát triển một chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp để tạo ra một hệ thống hợp tác công tư đầu tiên tại Hội An bằng cách kết nối các chương trình xe đạp hiện có của các khách sạn trong Thành phố. Chương trình này với mục đích tạo ra những lợi ích lớn hơn từ những cơ sở hạ tầng hiện có và chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố.

Hội An phát triển giao thông xanh để xây dựng thành phố sinh thái

Hiện tại, du khách đến Hội An thường đi bộ hoặc mượn miễn phí/thuê xe đạp của các khách sạn. Tuy nhiên, với môi trường chưa hỗ trợ xe đạp, việc đạp xe trong thành phố vẫn chưa an toàn, do đó số người sử dụng xe đạp vẫn rất hạn chế. Dự án sẽ xây dựng môi trường hỗ trợ xe đạp và từ đó giúp chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới.  Cung cấp một môi trường hỗ trợ hơn và an toàn hơn cho xe đạp cũng như hệ thống chia sẻ xe đạp giúp người sử dụng tiếp cận tốt hơn với giá cả phải chăng.

Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp Thành phố tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường an toàn khuyến khích đạp xe. Kế hoạch cũng sẽ là một cơ chế để khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông bền vững, đặc biệt là các khách sạn, các đơn vị du lịch, các cửa hàng bán lẻ tại địa phương. Đưa khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông của Thành phố sẽ tạo ra thành công cho dự án cả về mặt tài chính và tiết kiệm thời gian thông qua việc lập kế hoạch phát triển giao thông tốt hơn.

Đây là một sáng kiến mang lại nhiều bài học cho các thành phố vừa và nhỏ tại Việt Nam như Huế và Đà Lạt cũng như các thành phố khác trên thế giới, nhằm khuyến khích mở rộng các hệ thống tương tự.

Dự kiến, Lễ trao giải sẽ được chính thức tổ chức tại thành phố Leipzig - CHLB Đức từ ngày 22 đến 25/5/2018. Sau khi trao thưởng, tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ/TUMI) sẽ tiếp tục xem xét tài trợ để thành phố Hội An có điều kiện thực hiện dự án đã đạt giải.

Lan Anh

Nguồn: Báo TNMT