Tuổi trẻ Quảng Trị phát huy vai trò xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 30/05/2018
Sáng tạo trong công tác tuyên truyền, tiên phong trong bảo vệ môi trường … là những điểm nhấn quan trọng trong các phong trào Đoàn thanh niên với mục tiêu góp phần xây dựng hình ảnh một Quảng Trị xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, thời gian gần đây, lực lượng thanh niên còn mạnh dạn phối hợp thực hiện chiến dịch làm sạch môi trường biển, vấn đề đang cả nước hết sức quan tâm.

Từ nhận thức đến hành động

Xác định được vai trò, trách nhiệm của lực lượng đoàn viên thanh niên trong mặt trận bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), những năm trở lại đây công tác tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH đã được Đoàn thanh niên Quảng Trị cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực với điểm nhấn đáng chú ý đó là các hoạt động đã ngày càng trở nên quy mô, hiệu quả, thiết thực và mang tính thường niên như: Tháng thanh niên và Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện. Tại Quảng Trị, 100% cơ sở Đoàn đã thành lập các đội hình thanh niên xung kích tình nguyện, các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật, cũng như định hướng của tỉnh về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, nghiêm cấm và có các hình thức xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT trong đoàn viên, thanh niên.
 

Bằng nhiều biện pháp cụ thể và hiệu quả, với mục tiêu trọng tâm xây dựng ý thức BVMT trong các tầng lớp thanh thiếu niên, đến nay, các cấp Đoàn thanh niên tại Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 123.456 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tổ chức trên 15.960 buổi sinh hoạt, thu hút 590.700 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng trong công tác BVMT. Hàng năm 100% các cơ sở đoàn ở các địa phương đều triển khai các biện pháp tuyên truyền như pano, áp phích với các khẩu hiệu triển khai cuộc vận động thanh niên Quảng Trị chung tay BVMT từ những việc làm thiết thực nhất là không xả rác bừa bãi, sử dụng các sản phẩm sinh hoạt thân thiện với môi trường…
 

Trải qua một thời gian đi vào hoạt động, kể từ năm 2007 đến nay, định kỳ hàng tháng, 100% các cấp bộ Đoàn đều tổ chức ra quân “Ngày Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” chỉnh trang đô thị, tiến hành xóa biển quảng cáo trái phép, hưởng ứng tích cực phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, qua đó đã đảm nhận chăm sóc 185 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, thành lập và duy trì 187 đội hình thanh niên xung kích thu gom rác thải trên địa bàn dân cư và hướng dẫn, vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, xóa bỏ các điểm đen về ô nhiễm môi trường, huy động thanh niên trồng và chăm sóc 45.500 cây xanh… các phong trào giờ đã trở thành định kỳ tháng tháng, hàng quý, hiệu quả mang lại không những góp phần thay đổi diện mạo của địa phương mà còn nâng cao ý thức cộng đồng dân cư các khu vực mà ở đó đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, đi đầu.
 

Vì một Quảng Trị xanh sạch đẹp

Trong các phong trào hỗ trợ cùng địa phương trong những năm gần đây, với sự góp sức của tuổi trẻ Quảng Trị nhiều phong trào không chỉ tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi mà còn duy trì ổn định, mang tính bền vững lâu dài nhu cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh”. 
 

Qua đó, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký đảm nhận tu bổ và nâng cấp 573km đường giao thông nông thôn, khai thông 231 km kênh mương nội đồng, đăng ký xây dựng 105 “Con đường thanh niên xây dựng nông thốn mới”, đảm nhận hàng trăm công trình “Hàng cây thanh niên”, “Làm sạch dòng sông quê hương”… các hoạt động trên đã thu hút 320.000 ngày công của đoàn viên, thanh niên và chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan huy động mọi nguồn lực từ xã hội, kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong toàn tỉnh, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Một trong những nội dung trọng tâm trong công tác BVMT được tuổi trẻ Quảng Trị đặc biệt chú trọng hưởng ứng đó là hoạt động bảo vệ môi trường biển, một vấn đề mà dư luận cả nước hết sức quan tâm. Qua đó, hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia vệ sinh môi trường”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo” 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân với vai trò nòng cốt là thanh niên với các hoạt động cụ thể: Khơi thông cống rãnh, vệ sinh  xử lý rác thải, diệt muỗi, bọ gậy, tổ chức trồng cây xanh ven biển, đồng loạt ra quân hưởng ứng chiến dịch “Làm sạch biển” với các hoạt động mít tin thu hút trên 90.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp Đoàn thanh niên đã tổ chức thu gom hàng chục tấn cá chết dọc các huyện ven biển: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng sau sự cố môi trường biển Formosa gây ra cách đây hơn 2 năm, đã có hơn 2.500 đoàn viên thanh niên ra quân tham gia hoạt động thu gom rác thải, xử lý môi trường sau các đợt thiên tai, bão lũ.

Từ những kết quả đạt được trong việc tham gia bảo vệ và giữ gìn môi trường trong nhiều năm qua, tuổi trẻ Quảng Trị đã và đang khẳng định được vai trò xung kích, nòng cốt, tình nguyện trong BVMT, ứng phó với BĐKH. Từ đó nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho thanh thiếu nhi và nhân dân. Góp sức cho sự nghiệp bảo vệ môi trường của Quảng Trị thêm phần vững mạnh.
 

Với bối cảnh được dự đoán vấn đề biến đổi khí hậu, diễn biến môi trường còn diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là với Quảng Trị một địa phương có đường bờ biển dài, hàng năm chịu sự tàn phá nặng nề thiên tai, hiểu rõ được vai trò quan của tuổi trẻ trong việc giữ gìn, khôi phục môi trường địa phương, anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị cho biết: “Kế hoạch trọng tâm của tuổi trẻ Quảng Trị trong thời gian tới tiếp tục xác định công tác tuyên truyền,phổ biến chính sách về BVMT trong đoàn viên thanh niên sẽ luôn được triển khai thường xuyên có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các đợt cao điểm hưởng ứng các hoạt động vì môi trường. Tích cực vận động người dân tham gia giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm về giữ gìn cảnh quan môi trường sống. Huy động, triển khai các công trình, phần việc tham gia BVMT. Củng cố, nhân rộng và thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích BVMT, ứng phó với BĐKH…”.

“Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh thiếu nhi, kỳ vọng rằng công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Quảng Trị sẽ thu lại được nhiều kết quả, góp phần tạo nên một diện mạo của miền quê “gió Lào, cát trắng” thân thiện, xanh - sạch - đẹp, một điểm đến lý tưởng cho bè bạn trong và ngoài nước”-Anh Trần Xuân Anh cho biết.

Tiến Nhất

Nguồn: TN&MT