Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thanh niên phải là tấm gương điển hình, truyền đi thông điệp về bảo vệ đại dương, bảo vệ môi trường biển

Cập nhật: 01/06/2018
Đó là phát biểu kỳ vọng của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong đêm Gala hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương Thế giới năm 2018, Tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại đêm Gala
hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương Thế giới năm 2018,
Tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”

Tối ngày 31/5, tại Quảng Ninh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đêm Gala hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương Thế giới năm 2018. Tham dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu; đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Ngô Văn Cương, Ủy viên ban thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Chuẩn Đô Đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải Quân; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng Hải Quân; đồng chí Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường... cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương tham dự.

Phát biểu tại đêm Gala, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là hoạt động thường niên được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức từ năm 2009, đến nay đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị và từng người dân về chức năng, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, hải đảo và đại dương đối với thế giới và sự phát triển bền vững của Việt Nam chúng ta.

Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tham dự đêm Gala

Năm nay, một trong những hành động ưu tiên hướng tới Ngày Đại dương thế giới 2018 là giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương. Giải quyết ô nhiễm nhựa và nylon cũng là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới. Đại dương của chúng ta đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề bởi các phế phẩm từ nhựa và nylon do chính con người thải ra. Nếu không hành động kịp thời, các vùng biển, các đại dương sẽ ngập trong các phế phẩm từ nhựa và nylon. Đây không chỉ là vấn đề của toàn cầu, mà ngay chính ViệtNamcũng đang phải đối mặt.

Bộ trưởng nhấn mạnh, sự kiện càng có ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ khi chúng ta trang trọng tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, địa phương có vùng biển được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên, môi trường, trong đó có hai vịnh nổi tiếng là Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long cùng nhiều di tích có giá trị văn hóa - lịch sử như Bãi cọc Bạch Đằng, Đình Trà Cổ, Đình Phong Cốc, Đền Cửa Ông...

Với tinh thần tất cả vì biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các bạn trẻ thanh niên tham dự Tọa đàm hôm nay cần xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo; cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động của thanh niên về bảo vệ môi trường biển, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế biển bền vững. Đồng thời, phát huy trí tuệ, đề xuất với các cơ quan quản lý những giải pháp về cơ chế, chính sách, pháp luật tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên thực hiện tốt trách nhiệm của mình và ngày càng có nhiều đóng góp tâm huyết xây dựng biển, đảo quê hương.

 

Tiết mục văn nghệ tại Đêm Ga la hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
và Ngày Đại dương Thế giới năm 2018

"Các bạn thanh niên, đặc biệt là các bạn trẻ các địa phương có biển cần đi đầu trong phong trào dọn sạch rác thải nhựa và nylon, không xả rác thải nhựa và nylon trên các bãi biển. Thanh niên phải là tấm gương điển hình, truyền đi thông điệp về bảo vệ đại dương, bảo vệ môi trường biển. Tôi mong muốn các hành động này không phải chỉ diễn ra trong Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam mà sẽ là hành động của 365 ngày, bên cạnh những nỗ lực bảo vệ môi trường biển khác." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan hữu quan và các địa phương có các cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để thanh niên phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trên các vùng biển, hải đảo của Tổ quốc. Mỗi hành động của chúng ta hôm nay sẽ góp phần “giữ màu xanh của biển” vì môi trường biển và đại dương khỏe mạnh hơn.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ luôn đồng hành với cộng đồng, nhân dân cả nước trong việc giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường biển và từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống cho nhân dân ven biển." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương” với mục đích khơi dậy lòng tự hào, phát huy tính sáng tạo, tinh thần lao động của nhân dân, góp phần cùng cộng đồng trong nỗ lực bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và giữ mãi màu xanh của biển. Bộ trưởng cũng kêu gọi các nhạc sỹ chuyên và không chuyên trong và ngoài nước tích cực tham gia Cuộc vận động sáng tác.

Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh phát động cuộc vận động "sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương"

Phát biểu tại Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương”, lãnh đạo Hội nhạc sĩ Việt Nam  - Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho biết: Bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo là công việc đòi hỏi sự đồng sức, đồng lòng của tất cả các tầng lớp trong xã hội. Để công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo dần đi vào ý thức của mỗi người dân thì việc phản ánh đề tài biển, hải đảo Việt Nam thông qua các hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm âm nhạc là phương tiện nhận thức sâu sắc và bồi đắp thêm tình yêu của mỗi người dân Việt Nam với biển đảo quê hương.

Để thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương Thế giới năm 2018, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức "Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương", Thiếu tướng Nguyễn Đức Trịnh hy vọng sẽ đón nhận những ca khúc có nội dung, ý nghĩa sâu sắc, giàu giá trị nghệ thuật để phục vụ sự nghiệp bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn mới đồng thời tạo ra kênh thông tin tuyên truyền về môi trường mang tính nghệ thuật, thúc đẩy sự tham gia của giới văn nghệ sĩ trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm

Cũng trong đêm Gala, đã diễn ra hai chương trình giao lưu, toạ đàm "Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo; bồi đắp tình yêu, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc" với sự tham dự của ông Ngô Văn Cương, Ủy viên ban thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng ban Thanh niên nông thôn; Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải Quân; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng Việt Nam. Và phần giao lưu "Vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp phát triển bền vững của biển và hải đảo" với sự tham gia của ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Đinh Văn Dũng, đại diện ngư dân trẻ tiêu biểu.

Khương Trung

Nguồn: www.monre.gov.vn