Quảng Ninh tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2018

Cập nhật: 05/06/2018
(TITC) - Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6), từ ngày 1 – 8/6/2018, tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển” (Keep Oceans Blue). Chương trình năm nay hướng tới việc khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương trong lành và một tương lai tốt đẹp hơn.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân gắn với sức mạnh của thời đại để tập trung phát triển kinh tế biển, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, đặc biệt là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; góp phần cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực bảo vệ, giữ gìn môi trường hòa bình, giữ mãi màu xanh của biển.

Lễ khai mạc Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 đã diễn ra vào lúc 20h00 ngày 31/5 tại Quảng trường Mặt Trời (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) với các hoạt động: chương trình văn nghệ theo chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”; tọa đàm “Thanh niên với phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam”; phát động cuộc thi sáng tác ca khúc môi trường biển và hải đảo Việt Nam.

Điểm nhấn của Tuần sự kiện là lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 diễn ra sáng 2/6 tại khu Bến Do (TP. Cẩm Phả). Ngay sau đó là các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới như: thăm hỏi, tặng quà quần chúng nhân dân, lực lượng tham gia làm sạch biển; tổ chức lễ bàn giao công trình làm sạch biển, chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, chất thải, không thải rác thải nhựa; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo bền vững, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh,…

Trong khuôn khổ Tuần sự kiện, các hoạt động hưởng ứng cũng đồng loạt diễn ra tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: tổ chức nhiều hoạt động có tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo; lên án những hành vi khai thác, sử dụng bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiêm môi trường biển và hải đảo; khuyến khích xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, phục vụ lợi ích của cộng đồng như: trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu...

Với trên 3.260km đường bờ biển, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, Việt Nam được xem là quốc gia có nhiều tiềm năng về biển, đồng thời là thành viên có trách nhiệm trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, các cam kết và hưởng ứng mạnh mẽ các sự kiện quốc tế về biển. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2018 góp phần quảng bá tiềm năng biển, đảo của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung, hướng tới việc bảo vệ và khai thác bền vững nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia.

Phạm Phương