Nạn kẹt xe “bức tử” Hội An

Cập nhật: 12/06/2018
Du khách và người dân Hội An thời gian gần đây tỏ ra “phát ngán” khi liên tục bị rơi vào tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống đô thị, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, mùa cao điểm du lịch tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên hơn gây nên sự mệt mỏi khiến Hội An “mất điểm” trong mắt du khách.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở Hội An - tại cầu Cẩm Nam vào dịp lễ vừa qua

Kẹt xe thành “đặc sản”

Anh Lương Dũng, hướng dẫn viên tiếng Pháp cho biết, thời gian gần đây, mỗi khi đưa đoàn đến Hội An, anh thường nghe những lời phàn nàn của khách khi giờ đây Hội An nhìn đâu cũng thấy xe cộ phải nhích từng chút một. Nhiều du khách ban đầu háo hức dự tính sẽ tự khám phá phố cổ vào thời gian tự do trong chương trình tour, nhưng chỉ ra phố được vài mươi phút là đã quay về khách sạn vì thấy chật chội, đông đúc. Mật độ xe cộ lưu thông dày đặc, giao thông liên tục tắc nghẽn còn ảnh hưởng đến các đơn vị lữ hành khi phải tính toán từng phút để tránh “bể” tour khi đưa khách tham quan phố cổ.

Những “điểm nóng” kẹt xe mà người dân Hội An vẫn truyền tai nhau để cố gắng “né”, hạn chế qua lại vào những giờ cao điểm như điểm cầu Phước Trạch (phường Cửa Đại), nối tuyến biển Đà Nẵng- biển Cửa Đại tới phố cổ. Khu vực quảng trường sông Hoài cũng là một “điểm nóng”, giao thông hỗn độn khi luôn có hàng trăm xe du lịch, taxi đậu đỗ, ra vào liên tục để đưa đón khách tham quan phố cổ. Hai bãi đậu xe tại đây luôn quá tải. Các xe phải tràn ra tuyến đường Nguyễn Du chạy ven sông Hoài để “ghé bánh”. Cả 3 bãi đậu đỗ xe quy mô nhỏ còn lại của thành phố cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cánh tài xế tranh thủ tận dụng mọi chỗ có thể trên các tuyến đường dân sinh, tuyến đường gần các khu du lịch để đỗ xe khiến khung cảnh thêm bát nháo, lộn xộn. Du khách vừa xuống xe đã bị “choáng” và ngao ngán vì cảnh tượng ngột ngạt, lộn xộn xe và người này.

Hội An có hơn 256 km đường giao thông, hiện có trên 500 ô tô, 220 taxi và khoảng 25.000 mô tô, gắn máy đăng ký lưu hành, tham gia vận chuyển. Trung bình mỗi ngày phố cổ đón 10 nghìn khách đăng ký tham quan với hàng nghìn lượt phương tiện ra vào. Vào các khung giờ 11h-12h30 và 16h30-19h30 hằng ngày, mọi ngả đường dẫn vào trung tâm phố cổ thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, chen chúc người và xe. Đặc biệt là ở hai ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng; Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng. Các phương tiện đưa đón du khách muốn đến các điểm đậu đỗ xe đều phải đi qua hai ngã tư này khiến tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên như “cơm bữa”.

Xây thêm bãi đậu, cấm xe lớn vào trung tâm để giảm tải

Theo Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) TP Hội An, tình trạng kẹt xe xảy ra do một số nguyên nhân như: Các tuyến đường nội thị mặt cắt nhỏ nên việc đậu đỗ xe trên 25 chỗ ngồi gây cản trở giao thông; bãi đỗ xe chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa hoàn thiện; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện chưa cao.

Bên cạnh đó, sự xung đột giao thông trong luồng, tuyến tham quan cũng là một nguyên nhân. Ở Hội An, điểm vào và điểm đón khách tham quan phố cổ đều tập trung chủ yếu ở khu vực Quảng trường nên việc xung đột dẫn đến ùn tắc là điều khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch TP Hội An cho biết, thành phố đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng này, trả lại không gian thông thoáng cho phố cổ.

Thành phố đã phê duyệt và triển khai phương án điều tiết giao thông do Phòng QLĐT soạn thảo. Theo đó thực hiện đồng loạt các giải pháp như: Đặt biển báo cấm ô tô đậu đỗ trên các tuyến đường chính. Nghiêm cấm các loại xe ô tô từ 25 chỗ trở lên lưu thông tại các nút ngã ba, ngã tư dẫn vào phố cổ vào giờ cao điểm hằng ngày. Đặt bảng chỉ dẫn phân luồng, hướng tuyến, các vị trí đậu đỗ để các phương tiện giao thông trên 25 chỗ ngồi đi đúng phần đường quy định tại các nút giao thông;…

Ngoài ra cũng đang cân nhắc việc thiết lập đường một chiều nhằm giảm áp lực cho một số tuyến đường. Phối hợp với Văn phòng Health Bridge lập kế hoạch phát triển giao thông phi cơ giới tại Hội An.

Hiện tại Hội An đang thử nghiệm đưa 30 xe điện công cộng vào phục vụ khách tham quan theo một số tuyến cố định, trung chuyển khách từ các bãi đỗ xe đến khu phố cổ, hạn chế các xe từ 29 chỗ trở lên vào TP. Trung chuyển miễn phí khách tham quan làng gốm Thanh Hà để giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông khu vực vào làng nghề.

Công an TP cũng hỗ trợ tối đa về lực lượng để triển khai phương án trên. Bố trí lực lượng túc trực những dịp cao điểm, tổ chức, hướng dẫn phân luồng cho các loại xe ra vào khu vực nội thị, quy định cụ thể các tuyến đường mà xe taxi không được vào, xe khách tải trọng lớn không được quay đầu,… Hiện đã thông báo cấm tuyệt đối các xe 52 chỗ dừng xe cho khách xuống ở các trục đường, sắp đến sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quy hoạch bãi đỗ xe là một trong những trọng điểm mà TP ưu tiên đầu tư để phục vụ phát triển du lịch; hiện đã tiến hành khảo sát, thống nhất quy hoạch các bãi đỗ xe phía tây, phía đông theo hình thức xã hội hóa. Trước mắt đang quy hoạch 2 bãi đỗ xe diện tích khoảng 1-2 ha tại khu vực ngã ba đường Hùng Vương - Nguyễn Du; Phía đông khu dân cư Sơn Phô 1 và mở rộng bãi đỗ đường Lý Thường Kiệt, triển khai xây dựng thành Trung tâm đón tiếp du khách.

Tại buổi kiểm tra thực địa công trình tuyến đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại (TP. Hội An), đề cập tình trạng kẹt xe, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phối hợp cùng Sở GTVT và TP. Hội An tìm phương án khả thi để tu bổ và mở rộng cầu Phước Trạch, nối từ tuyến đường Cửa Đại với biển Cửa Đại nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay làm ảnh hưởng đến du lịch của Hội An và đảo Cù Lao Chàm. Đề nghị các bên liên quan xem xét lại và phối hợp quy hoạch, di dời bến xe du lịch về gần cầu Đế Võng và trung chuyển khách

 

Nguồn: baovanhoa.vn