Choáng với những hình ảnh rác thải ngập

Cập nhật: 03/07/2018
Dù mới chỉ đi được một nửa chặng đường trong mùa cao điểm của du lịch. Song, những hình ảnh nhếch nhác, rác thải tràn ngập bãi biển đã xuất hiện tràn lan ở rất nhiều nơi khác nhau như một lời kêu cứu của thiên nhiên.

 

Theo Ocean Conservancy: Trung Quốc, Indonesia, Philippine, Thái Lan và Việt Nam chính là 5 quốc gia xả rác hàng đầu ra biển, đóng góp tới 60% lượng rác thải nhựa trong các vùng biển trên thế giới. Kể từ sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua cho đến nay, tại các bãi biển từ Bắc chí Nam tràn ngập hình ảnh “người đi, rác ở lại”...

"Tắm chung cùng rác" trên đảo Cô Tô

Nếu như vài năm trước đây, người ta háo hức và tìm đến Cô Tô như một chốn để giải tỏa căng thẳng, để được về với thiên nhiên - nơi có những bãi cát dài trắng muốt ôm trọn mặt biển xanh ngát một màu, mênh mông và hoang sơ, đẹp đến hút hồn mọi du khách. Thì nay, rác thải kéo dài hàng cây số, không chỉ là những vỏ chai nhựa hay túi ni-lông nữa mà còn khiến du khách "ớn lạnh" với những chiếc kim tiêm...

Có thể thấy, đủ các thể loại rác xuất hiện tại đây, biến bãi biển đẹp như tranh
trở thành một nơi khiến du khách dễ dàng bị "ám ảnh" đến kinh hoàng... (Ảnh: Chu Thu Hoài)

Rác thái ngổn ngang khắp bãi biển. (Ảnh: Chu Thu Hoài)

Đôi khi, một vài cơn gió xuất hiện kéo theo rác thải cùng mùi của chúng bốc lên cực kỳ hôi thối.
(Ảnh: Chu Thu Hoài)

Đảo Nam Du nhếch nhác, rác thải chồng chất, thậm chí tràn cả xuống biển

Dù được xem là thiên đường du lịch của vùng biển Tây Nam, nhưng thời điểm này, du khách đặt chân lên đảo hầu hết lại có cảm giác thất vọng bởi sự nhếch nhác và lo ngại trước tình hình ô nhiễm môi trường, rác thải ngập tràn,... đã làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và yên bình của hòn đảo xinh đẹp này.

Đường vào đảo nhếch nhác ... (Ảnh: Thái Sơn)

Con đường nhỏ hẹp, ẩm ướt, các nhà hàng đặt kín bàn ghế chiếm hết vỉa hè hai bên buộc xe máy, ô tô, người đi bộ phải chen nhau đi giữa đường, trong khi đó dưới chân là đầy rẫy những chiếc túi ni-lông, vỏ chai, vỏ thùng bia, thùng xốp,… chất hàng đống tràn cả xuống mặt biển. Tuy nhiên có một điều đặc biệt hơn cả là không hề thấy một chiếc sọt rác nào ở đây.

Rác ngập tràn khắp khu vực... (Ảnh: Thái Sơn)

 

... thậm chí tràn cả xuống biển. (Ảnh: Thái Sơn)

Ngổn ngang rác thải tại bãi tắm Đá Nhảy ở Quảng Bình

Bãi tắm Đá Nhảy (nằm trên địa phận 2 xã ven biển là Thanh Trạch và Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là bãi biển đẹp, phong cảnh trên núi, dưới biển hữu tình.

Các loại rác ở đây chủ yếu là bao bì ni-lông, vỏ bánh kẹo, mảnh chai sành, vỏ chai nhựa, thức ăn thừa mà du khách đến chơi và tắm biển sau khi sử dụng xong vứt lại. Ngoài ra còn vô số các loại rác thải sinh hoạt khác dập dềnh cùng sóng nước.

Rác thải ngập tràn từ các hốc, vịnh đá. (Ảnh: Thành Long)

 

Nhiều loại rác từ đồ dùng sinh hoạt vương vãi khắp nơi. (Ảnh: Thành Long)

Rác ngập ngụa bãi tắm ở đảo Tuần Châu (Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh)

Theo ghi nhận chung, tình trạng rác thải ngập ngụa, ngổn ngang, cực kỳ phản cảm. Các loại rác thải, cây cối, xác động vật, bao bì, vỏ nhựa, thùng xốp, vỏ bia, bao bì thực phẩm của du khách vứt la liệt ngoài môi trường kết hợp rác thải từ vịnh Hạ Long tấp vào bờ kéo thành vệt dài nhiều lớp. Muốn đi qua đây, du khách còn phải lách qua từng đống rác.

Rác thải tràn ngập bãi biển Tuần Châu. (Ảnh: Anh Thư)

 

"Chịu không nổi" trước tình trạng rác thải đầy rẫy ở bãi biển Nha Trang

Ngay từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bãi biển Nha Trang xuất hiện hàng chục điểm người dân trải bạt ăn uống rồi xả rác bừa bãi, khiến cho nơi này bỗng chốc từ một điểm hẹn lý tưởng sở hữu vẻ đẹp tuyệt tác của tạo hóa trở thành một... "bãi rác khổng lồ" mang hình ảnh xấu xí đến không tưởng trong con mắt của du khách Việt và quốc tế.

Rác thải ở biển Nha Trang, cụ thể là khu vực Hòn Chồng. (Ảnh: Kỳ Nam)

 

Du khách ăn uống rồi vô tư xả rác ngay trên bãi biển, làm mất đi vẻ đẹp vốn có
của một nơi được mệnh danh là "nắng vàng, biển xanh và cát trắng". (Ảnh: Viết Hảo)

Ám ảnh đảo Bình Ba bị "ngộ độc" nặng nề bởi rác thải

Vừa là vựa nuôi tôm hùm lớn, vừa là điểm du lịch tuyệt đẹp, đảo Bình Ba thuộc xã Bình Hưng, TP Cam Ranh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước bởi chính vẻ đẹp hoang sơ. Tuy nhiên, nơi đây đang “biến thành” kho chứa rác. Hàng ngày, có hàng chục tấn rác do người nuôi tôm hùm lồng bè, cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn và khu dân cư xả thẳng ra biển làm ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải bao vây mặt biển, cầu cảng, bến tàu ở Bình Ba. (Ảnh: Xuân Hướng)

Nồng nặc mùi hôi thối từ hệ thống ống cống trào lên mặt đường phố trung tâm khu du lịch Cát Bà

Cát Bà năm nay rơi vào tình trạng quá tải ngay từ đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Du khách ào ạt tới đây khiến Cát Bà vẫn không thoát khỏi cảnh ùn tắc dù đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau.

Tuy nhiên, cho đến những ngày gần đây đã ghi nhận tình hình khu vực gần quảng trường Trung tâm thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) kêu trời vì được "thưởng thức" bất đắc dĩ mùi hôi thối khó chịu do nước tràn lên từ hệ thống ống cống ngầm dưới lòng đường tràn lên mặt đường.

Nước bẩn kèm mùi hôi thối tràn lên tại khu vực quảng trường Trung tâm Khu du lịch Cát Bà (Ảnh: Việt Hòa)

Lượng du khách mấy năm qua tăng vọt tại các "điểm nóng" của du lịch này là nhờ sức hút từ thắng cảnh do thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải tăng cũng tỉ lệ thuận với lượng khách du lịch như hiện nay thì nếu không có cách xử lý, vắng bóng du khách là điều ắt sẽ xảy ra.

Nguồn: www.vietnammoi.vn