"Khách sạn xanh" giữa lòng phố biển

Cập nhật: 10/07/2018
Bảo vệ môi trường, tạo khuôn viên, cảnh quan xanh mát; tiết kiệm, sử dụng "năng lượng xanh" là cách mà Khách sạn Sài Gòn Hạ Long (TP Hạ Long) phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững để nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ du khách. Đây cũng là một trong số ít khách sạn ở Quảng Ninh được nhận Giải Khách sạn xanh ASEAN.

Đến Khách sạn Sài Gòn Hạ Long những ngày hè nóng nực này, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy dễ chịu, “mát mắt” nhờ không gian xanh mát mà rừng thông mang lại. Dẫn chúng tôi tham quan rừng thông có hàng chục năm tuổi, ông Nguyễn Thái Hưng, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, người gắn bó với khách sạn gần 20 năm, nhớ lại: Từ những ngày đầu thực hiện dự án xây dựng khách sạn trên diện tích khoảng 2,5ha, ngoài khoảng 20-30% số lượng thông buộc phải chặt bỏ để lấy không gian xây nhà, đường nội bộ, hàng trăm cây thông còn lại đã được đơn vị giữ nguyên.

Khuôn viên Khách sạn Sài Gòn Hạ Long nằm gọn trong rừng thông xanh mát.

Đó không chỉ là câu chuyện trước đây, cho đến nay, việc ưu tiên bảo vệ cảnh quan, môi trường vẫn luôn  được Khách sạn coi trọng. Hằng năm, Khách sạn Sài Gòn Hạ Long chi từ 20-30 triệu đồng cho việc chăm sóc, diệt trừ sâu, mối mọt, bảo vệ cây thông. Mỗi dịp Tết trồng cây, Khách sạn lại trồng bổ sung hàng chục cây xanh trong khuôn viên.

Sài Gòn Hạ Long còn là một điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng. Khách sạn đầu tư gần 3 tỷ đồng lắp đặt dàn năng lượng mặt trời rộng 300-400m2 và nồi hơi để đun, cung cấp nước nóng thay thế hệ thống hàng trăm bình nước nóng riêng biệt. Hằng năm, hệ thống này tiết kiệm chi phí điện năng cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Khách sạn còn tiến hành thay thế toàn bộ hệ thống bóng đèn compact bằng bóng đèn led tiết kiệm điện. Dự kiến, Khách sạn sẽ tiến hành thay thế toàn bộ trên 2.000 bóng đèn compact bằng bóng đèn led trong dự án tu bổ khách sạn năm 2018. Ngoài ra, Khách sạn còn sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm thông minh, chú trọng sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường phục vụ khách lưu trú.

Khách sạn Sài Gòn Hạ Long đã thực hiện quy trình chuẩn trong quản lý nước, xử lý rác, chất thải. Theo đó, Khách sạn đã đầu tư xây dựng và áp dụng hệ thống xử lý nước thải, rác thải linh hoạt. Hệ thống rác thải được quản lý chặt chẽ, khoa học và được phân loại ngay từ nguồn thành: Rác thải nhựa, thực phẩm, rác thải độc hại... và giao cho đơn vị chức năng thu gom và xử lý. Rác thải độc hại được giao cho 1 đơn vị chuyên môn xử lý. Đơn vị còn thành lập các tổ môi trường với 1 tổ trưởng điều hành các nhóm môi trường ở các phòng, ban, bộ phận; thường xuyên họp giao ban cập nhật tình hình quản lý và xử lý các vấn đề về nước, rác thải.

Những hoạt động này của khách sạn đã góp phần giảm chi phí đầu vào, xây dựng ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan trong đội ngũ nhân viên và quan trọng hơn là phù hợp với xu thế thân thiện với môi trường của du khách, nhất là khách quốc tế, khách cao cấp.

Cán bộ kỹ thuật Khách sạn Sài Gòn Hạ Long kiểm tra, vận hành hệ thống năng lượng mặt trời của đơn vị

Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, kể cả vào những thời điểm khó khăn nhất, Khách sạn luôn đảm bảo lượng khách truyền thống là chuyên gia, thương nhân nước ngoài lưu trú dài ngày. Công suất buồng, phòng cao điểm luôn đạt từ 90-100%. Doanh thu cao, tăng trưởng trung bình trên 20%/năm. Với những gì đã làm được, nhiều năm liền Khách sạn đứng trong top các khách sạn 4 sao toàn quốc, xứng đáng với danh hiệu Khách sạn xanh ASEAN giai đoạn 2011-2013.

Ông Nguyễn Thái Hưng, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, chia sẻ: Mọi nỗ lực của chúng tôi nhằm đưa khách sạn đạt tiêu chuẩn hàng đầu về thân thiện với môi trường xanh toàn cầu, đồng thời cũng chứng nhận cho sự nỗ lực của khách sạn trong thời gian qua. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng xanh, thân thiện với môi trường, nhằm tạo cảm giác thoải mái nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất cho du khách mỗi khi đến lưu trú.

Tạ Quân

Nguồn: baoquangninh.com.vn